BMW cân nhắc tương lai xe chạy động cơ cỡ nhỏ
Các dòng xe như BMW 1-Series không hề dễ để điện hóa, đó là chưa kể chúng vốn không mang lại nhiều lợi nhuận cho thương hiệu chủ quản như các đàn anh cỡ lớn.
- 07-05-2022Chỉ độc có nhà tranh vách nứa nhưng đây lại là khách sạn lãng mạn nhất thế giới, 1 đêm cho hai trái tim vàng có giá 58 triệu đồng
- 07-05-2022Bất ngờ với ngôi nhà ấm áp vào mùa đông, mùa hè không cần đến điều hòa của thầy giáo dạy Toán
- 07-05-2022Huế có vô vàn resort, homestay siêu đẹp khiến dân tình phải thốt lên: Thì ra đi Huế không hề chán, chỉ là chúng ta chưa khám phá ra mà thôi!
Thế hệ kế tiếp của các mẫu xe BMW cỡ nhỏ chạy động cơ đốt trong và dẫn động cầu trước (chẳng hạn 1-Series) đang được đánh giá tương lai, theo nguồn tin nội bộ của thương hiệu Đức chia sẻ với Autocar.
Theo Autocar, một vấn đề lớn cho các mẫu xe sử dụng khung gầm UKL của BMW là việc từ 2027, chúng cần sử dụng hệ thống truyền động hybrid sạc điện tại các khu vực khắt khe trong tiêu chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu (như châu Âu).
BMW 1-Series 2022
Thay đổi này yêu cầu một khung gầm lớn/hiện đại hơn những gì các hãng xe đang có, dẫn tới việc kích thước xe cỡ nhỏ sẽ trở nên lớn hơn và giá bán chúng cũng sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Nguồn tin từ BMW khẳng định ban lãnh đạo hãng đang phải cân nhắc nhiều yếu tố và nếu không tìm ra giải pháp, các dòng xe BMW chạy khung gầm cỡ nhỏ dẫn động cầu trước có thể bị loại bỏ.
"Đầu tiên, kích thước khung gầm UKL khiến việc điện hóa trở nên rất khó khăn vì không có không gian đặt ắc quy cỡ lớn. Thứ 2, các dòng xe chạy khung gầm này có doanh số không cao tại Mỹ. Trung Quốc là một thị trường tiềm năng hơn nhưng khách hàng tại đây chuộng sedan hơn là hatchback. Đây vẫn là khu vực đóng góp doanh số cao cho BMW nên chúng tôi không thể từ bỏ thị phần tại đây dễ dàng", nguồn tin này chia sẻ.
Việc chuẩn Euro 7 bị dời ngày công bố xuống hè 2022 để chỉnh sửa các điều luật cũng làm BMW bối rối. Euro 7 có thể yếu cầu các hãng xe phải trang bị bộ lọc bụi khí thải lớn hơn, qua đó cũng làm kích thước xe cỡ nhỏ buộc phải tăng lên.
Ngay trước khi COVID-19 làm đảo lộn làng xe toàn cầu, các hãng xe sang như Audi/Mercedes-Benz vẫn đang cân nhắc mở rộng thêm đội hình xuống nhóm giá thấp hơn.
Cần nói thêm rằng không như BMW, Audi đã tuyên bố thẳng tay loại bỏ A1 lẫn Q2 ra khỏi đội hình sau khi vòng đời hiện tại của chúng khép lại khi nhận ra hãng không có khả năng duy trì lợi nhuận nếu điện hóa 2 dòng xe cỡ nhỏ này.
Những khó khăn trong khâu sản xuất trong giai đoạn COVID-19 đã khiến không ít hãng xe quốc tế, chẳng hạn Volkswagen/Audi nhận ra rằng hạn chế doanh số (cắt giảm các dòng xe cỡ nhỏ, ít lợi nhuận) và đẩy mạnh lợi nhuận từng đầu xe (nhờ xe cỡ lớn/tùy biến) là cách tiếp cận hợp lý hơn, ít nhất là trong thời điểm này.
Tham khảo: Autocar
Pháp luật & Bạn đọc