BMW vén màn sedan chạy điện đẳng cấp nhất i7 - dáng truyền thống nhưng cabin gây choáng ngợp, đối thủ đáng gớm nhất của Mercedes EQS
BMW i7 xDrive60 2023 có giá từ 119.300 USD, đắt nhất trong dòng 7-Series nhưng "đẳt xắt ra miếng".
- 17-04-2022CEO BMW: 'Xe điện là tương lai, nhưng còn quá sớm để cấm xe xăng dầu'
- 07-04-2022Hàng loạt xe hot trong đó có bom tấn BMW 7-Series 2023 bất ngờ bị mất sàn diễn năm nay
- 28-01-2022BMW cân nhắc có thể làm ‘i8 mới’ dùng khung gầm xe điện, quay trở lại thị trường với một diện mạo giàu cảm xúc hơn
BMW vừa cho ra mắt phiên bản i7 xDrive60 hoàn toàn mới – mẫu xe thuần điện đầu tiên thuộc dòng 7-Series. Chiếc xe vẫn sở hữu kiểu dáng truyền thống cũng như toàn bộ các công nghệ mới nhất của dòng 7-Series với một hệ dẫn động bằng điện. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz EQS.
Khác với cách tiếp cận của Mercedes với dòng EQS và S-Class riêng biệt, BMW i7 vẫn được coi là một thành viên của dòng 7-Series với cùng một thân vỏ, kích thước các chiều cũng như thiết kế cabin. Sự khác biệt lớn nhất chỉ đến từ động cơ.
Giống với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, i7 được làm dài hơn dòng 7-Series thế hệ trước 126 mm, trục cơ sở dài hơn 5 mm. Xe cũng trang bị cặp “tản nhiệt” (mặc dù là giả) hình quả thận cỡ lớn, đèn pha “ẩn” giống phiên bản X7 mới ra mắt.
BMW i7 sở hữu động cơ điện kép, dẫn động 4 bánh. Động cơ đặt ở cầu trước có công suất 255 mã lực trong khi động cơ ở cầu sau là 308 mã lực. Kết hợp với nhau, xe cho ra công suất 536 mã lực, mô men xoắn 744 Nm. Động cơ này đã loại bỏ nam châm vĩnh cửu, không sử dụng nguyên liệu đất hiếm.
Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h từ khi đứng im trong 4,5 giây – nhanh hơn 0,5 giây so với phiên bản 740i sử dụng động cơ 3.0L (công suất 375 mã lực). Tuy nhiên, model này tăng tốc chậm hơn so với phiên bản 760i xDrive dùng động cơ V8. Đáng chú ý, phiên bản i7 và 760i có công suất động cơ tương đương (536 mã lực) nhưng phiên bản dùng động cơ đốt trong có mô men xoắn ấn tượng hơn (749 Nm).
BMW i7 có công suất ấn tượng hơn so với đối thủ Mercedes-Benz EQS 580 (516 mã lực), tuy nhiên momen xoắn của xe điện từ Mercedes lại ấn tượng hơn khá nhiều (854 Nm so với 744 Nm). Nhờ đó, xe điện của Merc có khả năng tăng tốc 0-100 km/h nhanh hơn, ở mức 4,3 giây. Tuy nhiên, chiếc EQS được giới hạn tốc độ ở mức 208 km/h trong khi với i7 là 240 km/h.
BMW i7 sử dụng gói pin 101,7 kWh, cho tầm hoạt động 483 km – không ấn tượng bằng đối thủ Mercedes EQS 580 (547 km) hay Tesla Model S Plaid (557 km).
Chiếc xe này hỗ trợ sạc công suất tối đa 195 kW, có thể chạy thêm 128 km sau 10 phút sạc. Porsche Taycan đến nay vẫn là chiếc xe có công suất sạc ấn tượng nhất, lên đến 350 kW. Tuy nhiên, BMW cho biết họ sẽ “bù đắp” cho khách hàng bằng hàng loạt công nghệ khác, chẳng hạn, tính năng sạc phục hồi thích ứng trên BMW iX và X4 được nâng cấp để giám sát đèn giao thông cũng như phát hiện khi xe xuống dốc. Xe sẽ nạp lại pin khi đến gần giao lộ hoặc ngắt nguồn điện khỏi động cơ khi xe xuống dốc.
BMW cũng tối ưu hoá phần mềm sạc xe nhờ các bài học kinh nghiệm từ mẫu i4 và iX. Cụ thể, nhiệt độ khi sạc nhanh DC sẽ được kiểm soát chính xác hơn, giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Trong khi xe sạc, phần mềm sẽ sử dụng luân phiên các giai đoạn làm mát toàn bộ hoặc một phần làm giảm áp lực lên các cell pin và rút ngắn thời gian sạc. Khi pin sạc được nhiều hơn, tốc độ sạc sẽ giảm dần, thay vì giảm mạnh như trước đây, giúp rút ngắn thời gian sạc.
Điểm nhấn bên trong cabin chính là màn hình cong với phần mềm iDrive8 mới nhất. Tuy nhiên, thứ chưa từng thấy trước đây phải là hệ thống Interaction Bar - dải màn hình cảm ứng chạy ngang bảng điều khiển với đèn ambient light, đồng thời là các nút ảo để điều khiển nhiều tính năng của xe.
Ở hàng ghế sau, BMW đã mạnh tay trang bị cho xe một tuỳ chọn màn hình mang tên Theater Screen kích thước 31 inch treo trên nóc xe. Khi kích hoạt chế độ Theater Mode, khoang sau của xe như biến thành một rạp phim di động: màn hình hạ thấp, ghế ngồi điều chỉnh góc độ, đèn nội thất điều chỉnh ánh sáng để hành khách có trải nghiệm xem tốt nhất.
Bệ tì tay mỗi bên cũng được trang bị màn hình cảm ứng 5,5 inch để điều khiển một số tính năng như gọi điện.
Tại Mỹ, BMW tặng người dùng 3 năm sạc miễn phí từ các trạm sạc của Electrify America – đơn vị vừa ký thoả thuận hợp tác với VinFast của Việt Nam. Xe sẽ tự động tính toán các tuyến đường tối ưu để thuận tiện cho việc sạc, hiển thị các thông tin như cấp độ sạc, thời gian sạc khuyến nghị và mức sạc cần thiết cho hành trình còn lại.
Có thể thấy, BMW i7 không nhắm đến việc tạo ra cách mạng trên xe điện với một thứ gì đó thực sự tương lai. Thay vào đó, model này muốn thừa hưởng những “di sản” của dòng 7-Series, kết hợp với công nghệ mới. Nó giúp người dùng không mất quá nhiều thời gian để làm quen với công nghệ mới. Xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mercedes EQS hay Audi A8 e-Tron.
Nhà sản xuất Đức bắt đầu nhận đặt hàng xe từ ngày 20/4 với những đơn hàng đầu tiên đến tay người dùng vào cuối năm 2022. Phiên bản tiêu chuẩn i7 xDrive60 có giá 119.300 USD, biến nó thành chiếc xe đắt nhất trong dòng 7-Series.