Bỏ dở 16 năm học âm nhạc theo mong muốn gia đình, ông chủ KhaiSilk thành doanh nhân nghìn tỷ như thế nào
Dù được học hành bài bản ở lĩnh vực âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội từ nhỏ, nhưng vì không đam mê nên Hoàng Khải đã chia tay để bước sang một ngã rẽ mới sau 16 năm tu nghiệp, ông hoàng tơ lụa KhaiSilk đã khởi nghiệp kinh doanh như vậy!
- 04-06-2016Ông chủ KhaiSilk: "Tôi muốn xây các toà nhà có hồn"
- 07-08-2014Ông chủ Khaisilk và những quyết định rất… Khải
- 22-06-2012Lâu đài TajmaSago 15 triệu USD của ông chủ Tập đoàn Khaisilk
Doanh nhân Hoàng Khải-Ông chủ hãng tơ lụa nổi tiếng KhaiSilk, đồng thời cũng là nhân vật được công chúng biết tới ở nhiều lĩnh vực như vai trò giám khảo chương trình “Vua đầu bếp 2015-MasterChef”, ông chủ khối tài sản nghìn tỷ từ các nhà hàng sang trọng khắp Việt Nam tới tòa lâu đài trắng Tajmasago hay TTTM Saigon Paragon trị giá hàng trục triệu đô la ở Phú Mỹ Hưng…
Thế nhưng, có lẽ ít người biết rằng ngã rẽ cuộc đời của vị doanh nhân nghìn tỷ lại xuất phát từ quyết đi ngược lại định hướng nghề nghiệp của gia đình để làm “cái” mình thích.
Sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội, Hoàng Khải đã sớm tiếp xúc với môi trường kinh doanh, buôn bán tấp nập ở những con phố cổ bởi gia đình ông ở phố Hàng Gai. Và dĩ nhiên, ông cũng được tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến chốn Hà thành. Vì thế, ngày còn nhỏ, cha của ông từng khuyến khích và định hướng ông theo học lĩnh vực âm nhạc.
Mới đây, chia sẻ với chúng tôi, doanh nhân Hoàng Khải nhớ lại “ngày trước tôi đã học 16 năm đàn nhạc ở Nhạc viện Hà Nội nhưng không có lòng đam mê và thiếu nhiệt huyết thế nên thành công đã vượt ra khỏi tầm tay và lúc đó tôi đã quyết định chuyển sang làm kinh doanh khi mới 24 tuổi.”
Nghiệp kinh doanh của ông cũng đến khá bất ngờ, nó như một “cái duyên” khi ông sớm có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều khách du lịch nước ngoài tham quan Hà Nội. Vị doanh nhân này cũng đã từng tiết lộ, khi còn nhỏ ông rất thích học tiếng Anh và tiếng Pháp, ông từng đạp xe tới trường Bách Khoa để học thêm, vì thế, việc giao du kết bạn với người nước ngoài từ hồi còn trẻ là một cơ duyên đến với kinh doanh của ông.
Hoàng Khải từng chia sẻ trên truyền thông, ngày xưa một lần vô tình nghe một người bạn nước ngoài đang sinh sống ở Hà Nội hỏi chuyện muốn tìm mua tơ lụa mang về nước làm quà tặng người thân, nhưng những năm 80 ở Hà Nội rất khó có thể tìm được những món quà có ý nghĩa.
Chính vì thế, ý định kinh doanh tơ lụa của ông chủ Tập đoàn KhaiSilk nảy sinh từ đó. Năm 17 tuổi Hoàng Khải đã giúp mẹ trong việc kinh doanh của gia đình với của hàng nhỏ tại số 96 phố Hàng Gai, Hà Nội. Lúc đầu, cửa hàng chuyên bán hàng cho những chuyên gia nước ngoài làm việc tại nhà máy giấy Bãi Bằng.
Bước sang tuổi 24, sau 16 năm tu nghiệp âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội ông chủ KhaiSilk đã quyết định chia tay đàn hát để chính thức bước vào nghiệp kinh doanh với việc thành lập ra cửa hàng tơ lụa cao cấp KhaiSilk đã gắn bó với ông hơn 30 năm nay, chuyên bán những món quà lưu niệm từ tơ lụa cao cấp lấy từ làng Vạn Phúc (Hà Đông) và ở Đà Nẵng bán cho khách nước ngoài, khách du lịch đến với Hà Nội.
Sau đó, nhờ làm ăn buôn bán phát triển, nhiều cửa hàng tơ lụa và đồ lưu niệm khác được mọc lên dọc phố Hàng Gai và Hàng Bông. Nhiều người cho rằng Hoàng Khải chính là người khai sinh ra phố tơ lụa Hàng Gai như ngày nay.
"Bước ngoặc này đã cho tôi thấy mình lại có đầy nhiệt huyết, lòng đam mê. Cũng còn may là do có âm nhạc học được từ nhỏ nên nó truyền cảm hứng cho làm kinh doanh nên mới được như ngày hôm nay. Lòng đam mê sẽ là chiếc chìa khóa của sự thành công", ông tâm sự.
Doanh nhân Hoàng Khải đang muốn tạo nên những dự án, công trình mang tính biểu tượng, có hồn tại trung tâm tài chính, thương mại Phú Mỹ Hưng
Linh hoạt, nhạy bén trong kinh doanh cùng với sự đam mê, vị doanh nhân này đã chạm tới lĩnh vực bất động sản lúc nào không hay biết. Những năm 90, ông đã đầu tư vào dự án Hội An Riverside Resort, sau đó vài năm ông bán đi với khoản lợi gấp vài lần. Cùng với đó là công việc kinh doanh lụa cũng trở nên “hốt bạc” khi rất nhiều của hàng cao cấp KhaiSilk xuất hiện ở những khách sạn 5 sao tại Sài Gòn và Hà Nội vào những năm 2000. Không những vậy, Hoàng Khai phất lên như “diều gặp gió” ông mở rộng sang lĩnh vực nhà hàng và ẩm thực.
Từ đó, sau nhiềm năm tích lũy, vốn đam mê trong kinh doanh ông đã bắt đầu lấn sân sang BĐS khi thị trường khủng hoảng, ông đã kịp sắm cho mình nhiều tài sản đất đai ở những nơi có giá trị cao. Trong đó, nổi bật là đất cát ở Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng khiến vị doanh nhân này có thời điểm cũng muốn “vứt bỏ hết, cho xong mọi chuyện!” khi thị trường khó khăn những năm 2010.
Thế nhưng, sự đam mê cũng như phong sách sống nghệ sĩ mà ông cho rằng do may mắn có âm nhạc được học từ nhỏ đã truyền cảm hứng cho ông làm kinh doanh. Đến nay, ông lại tiếp tục vẽ nên câu chuyện kinh doanh “độc đáo” của mình với ý tưởng xây dựng những tòa nhà rất “Khải” đó là tòa nhà The Khai 18 tầng mang dáng dấp dải lụa, và The Prince 20 tầng từ ý tưởng những quyển sách chồng lên nhau ngay trên trung tâm tài chính, thương mại Phú Mỹ Hưng, với số vốn đầu tư hàng chục triệu đô la.
Với triết lý kinh doanh khác người, ông Khải có phong cách của một nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí hơn là một doanh nhân thuần túy.
Muốn có được thứ mà mình chưa bao giờ có thì phải làm những điều mình chưa bao giờ làm. Dám thay đổi là cách duy nhất để đến với thành công, dám vượt ra khỏi giới hạn của bản thân, đột phát trong cách làm thì mới có thể đi tới một thành quả mới. Có lẽ ông chủ KhaiSilk-Hoàng Khải là một mẫu doanh nhân như vậy!