Bố Già: Khi yêu thương quá nhiều cũng có thể làm tổn thương nhau
Không chiêu trò ầm ĩ, không cầu kì xa hoa, Bố Già của Trấn Thành vẫn chạm đến trái tim bởi câu chuyện muôn thuở về tình thân trong gia đình.
- 08-03-2021Khách sạn không gian đầu tiên sẽ mở cửa vào năm 2027, ai có thể đặt chỗ từ bây giờ?
- 08-03-2021Nữ ca sĩ giàu bậc nhất thế giới - Rihanna: Trưởng thành từ tuổi thơ ngập trong bạo lực, làm khuynh đảo giới thời trang rồi trở thành biểu tượng nữ doanh nhân đáng ngưỡng mộ
- 08-03-2021Mỗi sáng bỏ 10 trứng vào giỏ, đêm tới lại lấy ra 9 quả, cuối cùng điều gì sẽ xảy ra? Câu trả lời là nguyên tắc đầu tiên của việc làm giàu ai cũng phải biết
Từ web-series đến phim điện ảnh là một khoảng cách xa. Thế nhưng, Trấn Thành đã chinh phục được quãng đường dài ấy bằng một tác phẩm trọn vẹn và cảm xúc. Vẫn là câu chuyện người cha nghèo lo lắng cho các con trong khu xóm nhỏ, nhưng Bố Già đã khiến nhiều người bất chợt nhận ra bản thân đã xa cách cha mẹ từ lâu.
Bố Già lần này lấy bối cảnh một khu xóm nghèo ngập nước mỗi mùa mưa về - nơi Ba Sang (Trấn Thành) hành nghề giao gạo nuôi con khôn lớn. Ông còn ba anh chị em khác là Hai Giàu (NSND Ngọc Giàu), Tư Phú (Hoàng Mèo) và Út Quý (La Thành). Họ suốt ngày cãi vã, hơn thua nhiều mặt trong cuộc sống.
Con trai của Ba Sang là Quắn (Tuấn Trần) làm nghề YouTuber và ôm mộng thành người nổi tiếng. Bù Tọt (Ngân Chi) là cô con gái nuôi được ông đưa về từ chùa khi còn đỏ hỏn. Những mâu thuẫn, khoảng cách giữa hai thế hệ cứ thế diễn ra hàng ngày trên con phố nhỏ cho đến khi những biến cố xảy đến.
Khi yêu thương mà cũng phải tranh giành
"Bạn có nhớ lần cuối cùng mình chụp hình với bố là khi nào không? Không nhớ phải không, hay nói đúng hơn là không có?" - Câu nói của Quắn chắc hẳn đã khiến nhiều người chợt nhớ ra rằng có phải bản thân mình cũng y hệt như vậy. Từ bao giờ chúng ta chỉ biết sáng dậy đi làm, tối lại đi nhậu nhẹt, vui chơi với bạn bè và chỉ gặp cha mẹ qua vài câu chào hỏi qua loa? Từ bao giờ chúng ta quên đi những ngày lễ quan trọng dành cho gia đình?
Trong cuộc sống của nhiều người trẻ, hình bóng cha mẹ trở nên vô cùng mờ nhạt, thậm chí là phiền phức khi suốt ngày muốn họ phải làm cái này, khuyên họ không nên thế kia. Thế nhưng khi chúng ta lỡ vấp ngã, cha mẹ vẫn luôn xuất hiện, là người nâng con dậy, thậm chí là gánh chịu hết mọi lỗi lầm cho con. Lúc đó, ta mới nhận ra rằng những đấng sinh thành vẫn âm thầm bên ta suốt bao lâu qua mà chẳng nhận ra.
Trong cuộc sống của nhiều người trẻ, hình bóng cha mẹ trở nên vô cùng mờ nhạt, thậm chí là phiền phức khi suốt ngày muốn họ phải làm cái này, khuyên họ không nên thế kia. Thế nhưng khi chúng ta lỡ vấp ngã, cha mẹ vẫn luôn xuất hiện, là người nâng con dậy, thậm chí là gánh chịu hết mọi lỗi lầm cho con.
Vika Nguyễn
Câu chuyện của Quắn và Ba Sang cũng y hệt như thế. Xuyên suốt bộ phim, họ mâu thuẫn vì những thứ rất đời thường, rất quen thuộc bởi khoảng cách quá xa giữa các thế hệ. Quắn trẻ tuổi và xài tiền phung phí còn Ba Sang thì tiết kiệm đến từng chai sữa tắm. Quắn làm nghề YouTuber quá hiện đại mà Ba Sang không hiểu được. Quắn muốn sống ở những căn hộ cao cấp hiện đại, tiện nghi còn Ba Sang lại muốn ở ngôi nhà cũ dột nát.
Cứ thế, những trận cãi vã triền miên xuất hiện qua những thước phim long-shot đầy ý đồ nghệ thuật, những màn đối đáp vừa hài hước nhưng cũng vừa quặn thắt. Ba Sang có kinh nghiệm của một người đi trước mấy chục năm trời, Quắn lại tiếp cận được với những kiến thức mà cha mình không hề biết. Ai cũng có cái lý của mình, chẳng ai chịu nhường ai.
Những lúc này, Quắn, cũng như vô vàn người khác, đều cho phụ huynh là gàn dở, là cổ lỗ sĩ và ích kỉ. Nhưng yêu thương chính là ích kỉ kia mà. Ích kỉ muốn cho đi, ích kỉ chỉ muốn đối phương hạnh phúc, ích kỉ chỉ mong nhận phần thiệt về mình. Khi biến cố xảy ra, sự ích kỉ ấy lại hiện lên một cách rõ nét khi cả hai "tranh giành hy sinh". Kẻ muốn cho, người không chịu nhận.
Quắn, cũng như vô vàn người khác, đều cho phụ huynh là gàn dở, là cổ lỗ sĩ và ích kỉ. Nhưng yêu thương chính là ích kỉ kia mà. Ích kỉ muốn cho đi, ích kỉ chỉ muốn đối phương hạnh phúc, ích kỉ chỉ mong nhận phần thiệt về mình.
Vika Nguyễn
Thật kì lạ khi cha mẹ luôn dạy con phải biết hiếu thảo nhưng khi con muốn báo hiếu thì họ lại không nhận, họ lại muốn tiếp tục âm thầm lo lắng cho đứa con như ngày thơ bé. Có lẽ, trong mắt phụ huynh, con vẫn mãi là con nít mà chẳng bao giờ lớn. Suy nghĩ của Ba Sang đơn giản lắm, ông già rồi, sống chẳng còn bao lâu thà dành hết cho con để nó lo tương lai.
Thế nhưng, ông cũng chẳng nghĩ đến Quắn có muốn nhận nữa hay không hay có muốn lo ngược lại cho mình. Bố Già mang đến những cảm xúc rất bình dị mà từ lâu nay chẳng còn ai nghĩ đến. Theo dõi bộ phim, chúng ta có thể cười khi nhân vật khóc nhưng lại khóc khi họ mỉm cười nói rằng: "Tôi yêu con tôi lắm!".
Bức tranh tình cảm anh chị em, gia đình họ hàng chân thực của Bố Già
Trong Bố Già, ngoài câu chuyện giữa Ba Sang và Quắn, khán giả còn dễ dàng nhận ra tình cảm anh chị em đầy biến cố. Khi còn thơ bé chẳng nghĩ suy, những anh chị em trong nhà yêu thương nhau thắm thiết, một miếng bánh cũng có thể chia làm đôi làm ba. Thế nhưng khi lớn rồi, mỗi người có một cuộc sống riêng, ai cũng lo cho gia đình mình. Rạn nứt cũng xuất hiện.
Xem phim, chúng ta dễ dàng nhận ra bản thân mình trong những buổi họp gia đình khi bị cô dì chú bác hỏi những câu khó nghe hay đem ra so sánh với con của họ. Có những người như Út Quý bị coi là "con cừu đen" của gia đình, bị loại khỏi mọi cuộc họp mặt vì sợ làm loạn hay gây ảnh hưởng xấu tới con cháu. Có những người như thím Ánh (Lan Phương) - dữ tợn, ích kỉ chỉ biết đến nhà mình.
Khi còn thơ bé chẳng nghĩ suy, những anh chị em trong nhà yêu thương nhau thắm thiết, một miếng bánh cũng có thể chia làm đôi làm ba. Thế nhưng khi lớn rồi, mỗi người có một cuộc sống riêng, ai cũng lo cho gia đình mình. Rạn nứt cũng xuất hiện.
Vika Nguyễn
Chúng ta cũng chẳng thể trách được khi cô cũng chỉ muốn lo cho sức khỏe của chồng mình, lo cho mái ấm nhỏ sẽ ra sao nếu thiếu đi người đàn ông. Chúng ta cũng chẳng thể trách được bà Hai Giàu vì thương con mà nỡ bỏ rơi em mình. Lúc này đây, Ba Sang lại trở thành kẻ chịu thiệt thòi khi nhường nhịn mọi anh chị em trong nhà. Ông không bao giờ nặng lời hay hơn thua, tính toán gì với họ. Bởi với ông, ai cũng là người nhà. Mà đã là người nhà thì phải yêu thương nhau. Mà đã yêu thương thì không có điều kiện.
Đây cũng là nguyên nhân khiến Ba Sang và Quắn mâu thuẫn khi chàng trai trẻ chứng kiến họ hàng "đè đầu" cha mình. Cậu muốn đứng lên bênh vực ông nhưng lại không thể. Quắn có thể dễ dàng vứt bỏ đi mối quan hệ chú bác chỉ vì họ không phải là anh em ruột của cậu. Khi hoạn nạn đến, đó lại là những người đứng ra bảo vệ cậu. Những người thường ngày hơn thua nhiều nhất, tranh giành nhiều nhất nhưng đến cuối lại cũng là những người cho đi nhiều nhất. Thế mới biết, tình thân là thứ mà chẳng có tiền nào có thể mua được.
Những người thường ngày hơn thua nhiều nhất, tranh giành nhiều nhất nhưng đến cuối lại cũng là những người cho đi nhiều nhất. Thế mới biết, tình thân là thứ mà chẳng có tiền nào có thể mua được.
Vika Nguyễn
Câu chuyện muôn thuở mà bất kì gia đình nào cũng gặp phải đã được bộ phim khắc họa một cách rõ nét. Thậm chí, nhiều người sẽ nghĩ tác phẩm vẫn còn nhẹ nhàng quá so với đời thật. Bởi lẽ có nhiều nơi, anh chị em không còn nhìn mặt nhau hay thậm chí đánh giết gây ra những vụ án thương tâm.
Song, Trấn Thành đã chọn cách giải quyết nhẹ nhàng, nhân văn để ta thấy rằng gia đình luôn là nơi để mỗi người trở về, là nơi để ta quên hết mọi u sầu ngoài xã hội, là nơi để ta sống thật với bản thân, phạm sai lầm mà không sợ bị phán xét. Đó là thứ giúp Bố Già tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, lạc quan, tràn đầy hy vọng và biết đâu đó sẽ khiến ta thay đổi cách nhìn, cách cư xử so với sự khắc nghiệt của cuộc sống.
Trấn Thành đã chọn cách giải quyết nhẹ nhàng, nhân văn để ta thấy rằng gia đình luôn là nơi để mỗi người trở về, là nơi để ta quên hết mọi u sầu ngoài xã hội, là nơi để ta sống thật với bản thân, phạm sai lầm mà không sợ bị phán xét.
Vika Nguyễn
Và Bố Già sẽ chẳng hay đến thế nếu thiếu đi diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên từ chính đến phụ. Từng là một danh hài trên các sân khấu, Trấn Thành dần chứng minh mình là một diễn viên thực thụ khi chuyển sang hướng bi kịch. Ba Sang của anh có sự gàn dở, sự cứng đầu của người già nhưng cũng tràn đầy ấm áp và tình thương vô bờ bến. Anh có thể mang đến tiếng cười bằng những câu thoại hài hước và cũng có thể lấy đi những giọt nước mắt chỉ bằng một ánh nhìn.
Tuấn Trần có sự tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất sau loạt web-drama cùng tên. Không còn là chàng trai ngông cuồng thích âm nhạc, Quắn nay là một người cũng muốn lo cho cha mình, cũng muốn tỏ bày tình yêu thương nhưng không biết cách. Những biến cố khiến anh dần trưởng thành và hiểu cha mình hơn, cũng như biết lí do cho sự gàn dở của ông đối với con cái.
Với những thước phim nhẹ nhàng, lắng đọng, Bố Già có lẽ là một trong những tác phẩm Việt ấn tượng nhất trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây. Phim đánh dấu sự tiến bộ của Trấn Thành cũng như sự chỉn chu trong kịch bản mà nhiều tác phẩm khác phải học hỏi.
Nguồn ảnh: Tổng hợp
Pháp luật và bạn đọc