Bộ Giao thông lên tiếng việc lùi tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành
Sau khi đánh giá gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang chậm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này sang năm 2026 như đề xuất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là cần thiết.
- 08-03-2023Điều chỉnh quy hoạch 2 hạng mục thuộc dự án sân bay Long Thành
- 04-03-2023Kiến nghị lùi thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành
- 22-02-2023Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành
Bộ GTVT cho biết vừa họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan việc ACV xin lùi tiến độ hoàn thành các công trình thiết yếu của Dự án sân bay Long Thành sang năm 2026 (thay vì cuối năm 2025). ACV xin lùi tiến độ này do gói thầu thi công nhà ga hành khách cần thêm thời gian để thực hiện khoảng 39-40 tháng, thay vì 33 tháng, theo kiến nghị của các nhà thầu, tư vấn thiết kế dự án.
Đây là cơ sở để ACV điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng thi công nhà ga hành khách từ 33 lên 39 tháng.
Dự án sân bay Long Thành được Quốc hội, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành chậm nhất năm 2025. Trong đó, dự án thành phần 3 (công trình thiết yếu như đường băng, nhà ga hành khách…) thuộc dự án này được giao ACV làm chủ đầu tư.
Bộ GTVT ủng hộ đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành sang năm 2026.
Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, công tác chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang chậm tiến độ, sẽ ảnh hưởng quyết định tới thời điểm đưa sân bay này vào khai thác.
Bộ GTVT cho rằng, cần thiết kéo dài thời gian thực hiện gói thầu thi công nhà ga theo đề xuất của ACV (thời gian thực hiện từ 33 lên 39 tháng, hoàn thành năm 2026) nhằm đảm bảo chất lượng của công trình, an toàn trong thi công.
Để kịp thời báo cáo Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện dự án, Bộ GTVT yêu cầu ACV khẩn trương hoàn thiện báo cáo xin gia hạn thời gian thực hiện dự án. Trong đó, ACV cần làm rõ nguyên nhân, bổ sung cơ sở khoa học, có tính toán đề xuất thời gian các hạng mục thi công chính, đảm bảo tính khả thi. Đồng thời, ACV chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, Chính phủ và quy định hiện hành với tư cách chủ đầu tư.
Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV phối hợp chặt chẽ, giải trình kịp thời các bộ ngành sớm có ý kiến gửi Bộ GTVT về nội dung điều chỉnh tiến độ kể trên, để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng.
Gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành được ACV phát hành hồ sơ mời thầu lần đầu từ tháng 9/2022, sau đó gia hạn thêm 2 lần. Tuy nhiên, tới thời điểm đóng thầu (cuối tháng 11/2022), chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, nhà thầu này cũng không đạt điều kiện về năng lực theo yêu cầu. Sau đó, ACV đã phải huỷ thầu, tới ngày 19/1, ACV tiếp tục mời thầu lần 2 với gói thầu trên. Dự kiến ACV sẽ mở hồ sơ chấm thầu vào ngày 28/3.
Gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành trị giá hơn 35 nghìn tỷ đồng, lớn nhất dự án sân bay Long Thành. Gói thầu này thu hút nhiều quan tâm của nhà thầu trong và ngoài nước , nhưng thời gian thực hiện chỉ 33 tháng được đánh giá quá ngắn, không khả thi trên thực tế, nên ít nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Tiền phong