Bộ Giao thông nói gì về đề xuất thu phí cao tốc theo giờ ?
Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, đề xuất theo phí cao tốc theo giờ tại cửa ngõ TP HCM còn rất mới nên Bộ sẽ xem xét kỹ lưỡng. Trong đó, Bộ này sẽ đánh giá tác động của phương án đối với chủ phương tiện, cộng đồng doanh nghiệp.
- 15-02-2017Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Giảm thời gian thu phí do tính toán không chính xác
- 13-02-2017Doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng phản đối Nghị quyết về thu phí cửa khẩu cảng biển của Hải Phòng
- 10-02-2017Thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang: Phát hiện chênh lệch 84 triệu đồng/ngày
Xem xét kỹ lưỡng
Cụ thể, trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay đã nhận được đề xuất thu phí với các mức khác nhau tại trạm thu phí Long Phước (cửa ngõ phía Bắc của TP HCM trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây) của Tổng Cty Đầu tư và phát triển Đường cao tốc Việt (VEC).
Ông Trường cho hay, đây là đề xuất mới nên Bộ chưa có đánh giá và quyết định cụ thể. Thứ trưởng GTVT cho hay, việc thay đổi mức phí là vấn đề rất quan trọng, nhạy cảm nên Bộ sẽ phải xem xét rất kỹ lưỡng.
Cụ thể, Bộ sẽ phải làm việc với địa phương liên quan, các hiệp hội nghề nghiệp để đánh giá tác động của phương án này. “Trước hết, chúng tôi sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ đánh giá tác động của đề xuất này đối với doanh nghiệp và chủ phương tiện. Phải xem phương án này được gì, mất gì mới có thể quyết định chấp thuận hoặc tính thêm một phương án nào khác để vẫn thực hiện được mục tiêu điều tiết phương tiện” – Thứ trưởng Trường nói.
Chống ùn tắc TP HCM, không vì tăng thu
Lãnh đạo VEC cho hay, phương án thu phí linh hoạt tại trạm Long Phước được đưa ra tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP HCM mới đây.
Mục tiêu của phương án này là thông qua việc tăng và giảm mức phí để giảm lượng xe vào TP HCM và giờ cao điểm và trước mắt chỉ áp dụng các ngày lễ, Tết.
“Phương án này cơ bản không thay đổi tổng mức thu phí. Cụ thể, trong ngày lễ, Tết, người muốn về TP HCM đúng giờ cao điểm phải chịu mức phí cao hơn, ngược lại sẽ rẻ hơn. Phạm vi áp dụng của biện pháp không lớn nên sẽ ít ảnh hưởng đến doanh nghiệp vận tài” – vị này nói.
Lãnh đạo VEC cũng khẳng định, phương án đưa ra thuần tuý là giải pháp phối hợp để tránh ùn tắc cho nội thành TP HCM, không phải là biện pháp chống ùn tắc cho cao tốc vì cao tốc vẫn còn năng lực khai thác và không vì mục tiêu tăng lợi nhuận cho VEC.
Vị này cho rằng, việc điều tiết giao thông bằng mức thu phí đã được nhiều nước áp dụng và đỡ tốn kém hơn việc hạ tầng liên tục phải “chạy” theo số lượng các vụ ùn tắc liên tục tăng.
“Nếu áp dụng biện pháp này thành công tại TP HCM, có thể nghĩ đến việc áp dụng cho trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, cửa ngõ của Thủ đô để tránh ùn tắc trong các ngày cao điểm” – đại diện VEC nói.
Hiện VEC cũng đã có báo cáo bổ sung với Bộ GTVT về đề xuất này.
VEC đề xuất phương án điều chỉnh mức phí qua trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo giờ. Theo đó, mức phí vào giờ cao điểm sẽ tăng gấp hai lần, đồng thời vào giờ thấp điểm sẽ giảm một nửa với mục đích kéo giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, VEC kiến nghị điều chỉnh mức cước phí tăng gấp 2 lần vào các khung giờ cao điểm (từ 7h - 19h) và điều chỉnh giảm 1/2 mức phí vào giờ thấp điểm (từ 19h - 7h sáng hôm sau) so với mức phí hiện tại đang áp dụng. Biện pháp này chỉ áp dụng trong các ngày lễ, Tết. Mức phí cụ thể của từng loại phương tiện sẽ được VEC tính toán và áp dụng trên cơ sở biểu đồ phân bổ lưu lượng giao thông.
Tiền phong