MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ GTVT mới giải ngân được 90,3% vốn đầu tư năm 2018

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết năm 2018, Bộ Giao thông vận tải được giao hơn 27.200 tỷ đồng vốn đầu tư.

Trong đó, gồm hơn 14.100 tỷ đồng vốn nước ngoài, hơn 5.850 tỷ đồng vốn trong nước, hơn 3.140 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ (TPCP), 2.936 tỷ đồng vốn 2017 kéo dài sang năm 2018 và gần 1.150 tỷ đồng vốn TPCP 2016 kéo dài sang năm 2018.

Dự kiến đến hết thời điểm chỉnh lý quyết toán ngân sách Nhà nước (31/1/2019), Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân được khoảng 90,3%, tương đương hơn 23.785 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân của vấn đề trên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, nguyên nhân là do các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án đăng ký nhu cầu kế hoạch cao hơn khả năng thực tế do lạc quan vào khả năng thực hiện của dự án, không lường trước được hết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, các sự cố công trình, điều kiện thời tiết bất lợi...

Ngoài ra, theo quy định của Luật Đầu tư công, thời gian giải ngân kế hoạch hằng năm được kéo dài sang năm sau do đó các đơn vị có tâm lý xây dựng nhu cầu giải ngân ở mức kỳ vọng cao (số vốn không giải ngân hết sẽ được kéo dài thực hiện, giải ngân sang năm sau).

Trong quá trình điều hành triển khai các dự án, một số đơn vị còn chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư của các dự án, chưa chủ động, kịp thời rà soát nhu cầu vốn thực hiện dự án, xác định vốn dư trong quá trình thực hiện dự án để kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc, đề xuất điều hòa, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với nhu cầu giải ngân thực tế.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công có nhiều thủ tục hơn so với các quy định trước đây nên tốn nhiều thời gian hơn gây ảnh hưởng chung tới tiến độ triển khai các dự án.

Việc giải ngân vốn nước ngoài còn có sự khác biệt về quy trình, thủ tục đấu thầu theo quy định trong nước và của nhà tài trợ; chênh lệch về niên độ tài khóa; quy định về mức vốn tối thiểu được làm thủ tục thanh toán, thủ tục ghi thu, ghi chi vốn đã thực hiện... Công tác giải phóng mặt bằng của các dự án phức tạp, vướng mắc kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công; Điều kiện thời tiết bất lợi (mưa, bão...) vào đúng thời điểm phải đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Xuân Thảo

Hải quan

Trở lên trên