Bộ GTVT sẽ làm việc với Hà Nội để bỏ Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài
UBND thành phố Hà Nội lại vừa có đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trong khi đó đại diện Bộ GTVT nói sẽ có buổi làm việc nhưng chưa chốt thời gian cụ thể.
- 10-06-2018Khó dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
- 08-06-2018Tài xế dùng dao chặt barie, tát nhân viên trạm BOT ở Thái Bình
- 03-06-2018Bộ GTVT chỉ đề xuất xóa bỏ 1/17 vị trí trạm BOT bất hợp lý
Đề cập nguyên nhân đưa ra đề nghị này, UBND thành phố Hà Nội cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài có nhiệm vụ hoạt động để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng Quốc lộ 2 (QL2), đoạn tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội). Nhiều năm qua, cử tri của Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc và có ý kiến với thành phố đề nghị Bộ GTVT, trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.
Từ năm 2010, cả Sở GTVT và thành phố Hà Nội đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT có phương án dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Riêng văn bản về việc này, cả Sở GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã gửi đề nghị hơn 10 lần. “Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, tránh tình trạng phí chồng phí khi người dân tham gia giao thông trên đường nhà nước, phục vụ các sự kiện đối ngoại của thành phố và Trung ương, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT có phương án dỡ bỏ”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua Hiệp hội có nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng. Theo ông Liên, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài do Nhà nước đầu tư, xây dựng bằng tiền ngân sách chứ không phải bằng vốn của nhà đầu tư BOT, vì vậy không thể đặt trạm thu phí để bắt người dân nộp phí cho một tuyến đường mà mình không hề đi.
Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 8/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trước các đề nghị của thành phố Hà Nội, trong các năm 2016 và 2017 Bộ GTVT đã thống nhất di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài ra khỏi địa bàn Hà Nội bằng việc chuyển lên tuyến QL2 (Vĩnh Phúc). Thời điểm ấn định cho việc này là 1/7/2017. Tuy nhiên, sau đó đại diện Chính phủ khi đó là Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có yêu cầu dừng việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư theo hợp đồng. Theo ông Công, lần này thành phố Hà Nội tiếp tục có đề nghị dỡ bỏ trạm, Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội để có phương án cụ thể cho các nội dung trên.
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) từ năm 2009. Theo hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Cty Cổ phần BOT Viettracimex 8, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 531 tỷ đồng, Cty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên trong vòng 16 năm 10 tháng. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm.
Tiền Phong