MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bỏ học cấp 3, nhịn ăn để mua tài liệu tiếng Anh, cô gái trẻ khởi nghiệp với ý tưởng dạy học trực tuyến và sớm gặt hái thành công

21-08-2018 - 23:37 PM | Sống

Cindy Mi là người sáng lập - CEO của VIPKID, công ty giáo dục trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc. Dù bỏ học từ năm 17 tuổi nhưng Cindy vẫn nhịn ăn trưa để tiết kiệm tiền mua tài liệu tiếng Anh và gặt hái được thành công trong sự nghiệp khi mới ngoài 30 tuổi.

Sự nổi lên của VIPKid trong cơn khát giáo dục hiện đại đã giúp nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giáo dục ở Trung Quốc. Tất nhiên, để đưa VIPKid đến vị trí như ngày hôm nay, CEO Cindy Mi đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn.

Cindy Mi - nữ CEO và người sáng lập công ty giáo dục trực tuyến VIPKid chia sẻ trong cuộc phỏng vấn gần đây với Bussiness Insider rằng khi còn là một đứa trẻ, Cindy Mi luôn có mong muốn học tiếng Anh mãnh liệt. Cô đã dành mọi thời gian rảnh rỗi trau dồi ngôn ngữ thứ hai và đặt mục tiêu phải nói tiếng Anh thật lưu loát. Thậm chí, Cindy Mi còn dành tiền ăn trưa của mình để mua tài liệu học tiếng Anh dù đó chỉ là những cuốn tạp chí song ngữ hoặc băng cát-sét. Cindy Mi tự học tiếng Anh hoàn toàn. Năm 15 tuổi, với trình độ tiếng Anh khá tốt, Cindy Mi tự tin đi gia sư cho các học sinh khác.

"Bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời là năm tôi 17 tuổi, giáo viên Toán phát hiện tôi đang đọc một cuốn tạp chí khoa học viễn tưởng, cô ấy đã ném nó vào mặt tôi và đá tôi ra khỏi lớp học. Lần xích mích với nữ giáo viên khiến tôi quyết tâm phải trở thành một người làm giáo dục, giúp trẻ phát triển tình yêu với học tập, thay vì vùi dập niềm hứng thú của chúng. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian đó và buộc phải bỏ học từ lớp 11. Nhưng không ngờ, tôi lại có thể trở thành giáo viên và tiếp đến là đồng sáng lập một công ty đào tạo Anh ngữ trực tuyến. Tôi nhận thấy sự khác biệt về giáo dục giữa các quốc gia", nữ CEO VIPKid nói.

Bỏ học năm 17 tuổi, Cindy Mi xin làm thêm trong một trung tâm tiếng Anh để tiếp tục tự ôn thi văn bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, cô cũng lựa chọn hệ thống tự học và tốt nghiệp bằng MBA tại trường Kinh doanh Cao cấp Cheung Kong, Bắc Kinh. "Ở Trung Quốc, chúng tôi có một hệ thống tự học và phải trải qua các kì thi tương đương hoặc khó hơn so với các sinh viên đại học. Thông thường, kì thi sát hạch rất khó nên tôi nghĩ rất ít sinh viên lựa chọn hệ thống giáo dục tự học này".

Bỏ học cấp 3, nhịn ăn để mua tài liệu tiếng Anh, cô gái trẻ khởi nghiệp với ý tưởng dạy học trực tuyến và sớm gặt hái thành công - Ảnh 1.

CEO Cindy Mi bỏ học năm 17 tuổi và tự học để lấy bằng tiếng Anh và bằng MBA tại trường Kinh doanh Cao cấp Cheung Kong.

Nắm bắt cơn khát giáo viên tiếng Anh chất lượng ở Trung Quốc, khi các tầng lớp trung lưu ngày càng giàu có và nhiều người có tiền mong muốn đầu tư giáo dục cho con cái của họ, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, Cindy Mi và những người bạn của cô đã đưa ra ý tưởng khởi nghiệp kết nối giáo viên tiếng Anh bản địa ở Bắc Mỹ và Canada với học viên người Trung Quốc từ 4 – 12 tuổi.

Nữ CEO 34 tuổi biết tỷ lệ học sinh tiểu học ở Trung Quốc có nhu cầu học thêm ngoài giờ tiếng Anh rất cao trong khi số lượng giáo viên bản ngữ rất hiếm hoi. Nghề giáo viên trước đây cũng có thu nhập ở mức khiêm tốn nên Cindy Mi đã nảy ra ý tưởng tạo môi trường giáo dục trực tuyến VIPKid mang lại lợi ích cho cả học viên và giáo viên.

Một năm sau khi thành lập VIPKid, năm 2014, công ty bước vào giai đoạn thử nghiệm với nền tảng website đã hoạt động. Thời điểm đó, công ty chỉ có 20 người - chủ yếu là kỹ sư và người sáng lập. Do đó, một trong những người đồng sáng lập cùng Cindy Mi là blogger đã đăng đoạn video giới thiệu hai con của mình đang học tiếng anh bằng phần mềm của VIPKid lên Weibo - mạng xã hội của Trung Quốc. Chỉ trong một ngày, đoạn video này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và công ty của Cindy Mi cũng liên tục nhận được các cuộc gọi từ khách hàng muốn đăng kí thử sử dụng dịch vụ của họ.

VIPKid xuất hiện phần nào đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh mong muốn tìm nơi giáo dục ngoại ngữ cho con em. Tuy nhiên, VIPKid nhanh chóng vấp phải phản ứng tiêu cực khi chính công ty này không thể cung cấp đủ nguồn giáo viên và bộ phận chăm sóc khách hàng. "Đó là thời điểm rất, rất khó khăn. Mọi thứ không suôn sẻ như tôi nghĩ. Tôi buộc phải đào tạo các kĩ sư trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng, gọi điện cho phụ huynh học viên nhưng điều này cũng không có tác dụng. Khách hàng vẫn không hài lòng", CEO Cindy Mi chia sẻ về giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Cuối cùng, Cindy Mi đã phải đứng ra xin lỗi và giải thích rằng công ty vẫn đang trong giai đoạn thí điểm và đang trong quá trình tuyển dụng đủ giáo viên để đáp ứng nhu cầu lớn từ phía khách hàng. "Hãy cho chúng tôi một vài tháng và, khi chúng tôi đã sẵn sàng, chúng tôi chắc chắn sẽ cung cấp những dịch vụ tốt hơn nữa", CEO Cindy Mi cam kết.

Chú trọng một năm tăng cường nguồn nhân lực, VIPKid đồng thời có được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Cindy Mi cũng thành công trong việc huy động 200 triệu USD vốn tài trợ từ các nhà đầu tư lớn như: Sinovation Ventures, Sequoia Capital China và Tencent.

Đầu năm nay, công ty khởi nghiệp giáo dục VIPKid của Trung Quốc được định giá hơn 3 tỷ USD. Con số này đã kéo doanh thu của VIPKid tăng lên gấp đôi so với năm ngoái, chạm mức 760 triệu USD trong năm 2017. Khởi đầu, công ty có hơn 3.300 học sinh và 404 giáo viên. Nhưng tính đến năm ngoái, VIPKid đã có 296.363 học sinh đến từ 32 quốc gia (ngoài Trung Quốc) và 38.724 giáo viên, theo Bloomberg. Công ty cũng cung cấp lớp dạy kèm thông qua các mạng xã hội khác như Skype...

Nữ CEO 34 tuổi cho biết VIPKids muốn nuôi dưỡng môi trường học tập và mở ra khung cảnh tươi mới cho học sinh, giúp chúng có cảm hứng cùng với sự tự tin khám phá, học hỏi và thể hiện bản thân bằng ngoại ngữ. Nhiệm vụ của VIPKid là truyền cảm hứng và trao quyền cho mọi trẻ em trong tương lai. "Giáo dục trực tuyến là một cơ hội tuyệt vời trong thời đại công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, chúng ta có thể tận dụng công nghệ để thay đổi cách học tập của trẻ".

Việt Hà

Business Insider

Trở lên trên