MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bỏ qua ‘đấu đá’, BYD tuyên bố muốn ‘bắt tay’ với Tesla, ‘khuyên’ hàng loạt thương hiệu xe điện đồng lòng hợp tác, chuyện gì đây?

30-01-2024 - 19:25 PM | Tài chính quốc tế

Bỏ qua ‘đấu đá’, BYD tuyên bố muốn ‘bắt tay’ với Tesla, ‘khuyên’ hàng loạt thương hiệu xe điện đồng lòng hợp tác, chuyện gì đây?

Liệu “miếng bánh” xe điện toàn cầu sẽ có gì thay đổi trong tương lai?

BYD cho biết, hoạt động cạnh tranh tại thị trường ô tô điện Trung Quốc sẽ tiếp tục nóng lên trong 2 đến 3 năm tới. Đồng thời hãng xe điện này tuyên bố họ muốn hợp tác với Tesla để phát triển thị trường.

Thực tế, BYD đã phát triển nhanh chóng những năm gần đây với tổng sản lượng xe năm 2023 vượt qua Tesla của Elon Musk.

Yunfei Li, tổng giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng tại BYD, nói với các phóng viên hôm thứ hai rằng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc trong hai năm qua đã dẫn đến thực trạng giá xe đang thấp trên thị trường toàn cầu.

“Tôi nghĩ đây là một quá trình không thể tránh khỏi, nhưng có thể phải mất từ 2 đến 3 năm nữa. Cuối cùng, nhiều thương hiệu không có khả năng cạnh tranh trên thị trường sẽ bị đào thải”.

Theo dữ liệu của ngành, ô tô chỉ chạy bằng pin và cả ô tô hybrid chiếm hơn 1/3 số ô tô con mới được bán ra ở Trung Quốc vào năm ngoái. Các khoản trợ cấp của chính phủ và quy định về biển số đã giúp thúc đẩy doanh số bán ô tô năng lượng mới. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đã kết hợp công nghệ tiên tiến hiện đại để thu hút người mua.

Li cho biết ông kỳ vọng BYD sẽ là một trong số ít các công ty ô tô kiếm được tiền trong môi trường như vậy, nhờ tham gia vào chuỗi cung ứng và chiến lược nhắm đến các phân khúc giá tiêu dùng khác nhau với các thương hiệu phụ.

Hầu hết xe của BYD đều thuộc phân khúc thị trường đại chúng. Năm ngoái, công ty đã tung ra thương hiệu cao cấp có tên Yangwan. Chiếc SUV U8 của hãng đang được bán với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (141.000 USD).

Mẫu sedan điện cao cấp của BYD, Han, được bán với mức giá tương tự như ô tô của Tesla - trên 200.000 nhân dân tệ (28.000 USD). Trong quý 4, BYD bán được nhiều xe chạy bằng pin hơn Tesla.

“Tesla là đối tác rất được kính trọng trong ngành. Đó cũng là khách hàng của chúng tôi”, Li cho biết hôm thứ hai.

Ông chỉ ra rằng Tesla đã đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự phát triển nhanh chóng của ô tô điện trên toàn cầu.

“Tôi nghĩ thị trường này rất lớn. Không phải là chúng tôi phải vượt qua họ hay họ phải vượt qua chúng tôi. Thay vào đó, BYD và Tesla hoặc nhiều thương hiệu xe năng lượng mới cần suy nghĩ về cách cùng nhau mở rộng thị trường hơn nữa”, Li nói.

Tuần trước, trong lần công bố báo cáo tài chính quý IV, Elon Musk đã nói rằng BYD là nhà cung cấp của Tesla.

Riêng hôm thứ hai, BYD cũng cho biết trong một hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến rằng lợi nhuận năm ngoái có thể tăng ít nhất 74% lên mức từ 29 tỷ nhân dân tệ đến 31 tỷ nhân dân tệ (4,09 tỷ đến 4,37 tỷ USD).

Công ty Trung Quốc nói với các phóng viên rằng họ vẫn chưa đặt mục tiêu sản xuất xe trong năm nay.

Tesla đã báo cáo lợi nhuận gộp là 17,66 tỷ USD vào năm 2023, giảm 15% so với một năm trước. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 22% doanh thu của Tesla.

BYD kiếm tiền chủ yếu ở Trung Quốc nhưng đã bắt đầu xuất khẩu ô tô sang châu Âu, Nam Mỹ và các khu vực khác ở châu Á.

Công ty Trung Quốc cũng nói rằng họ đang đẩy mạnh việc mở rộng toàn cầu, bao gồm hợp tác nhiều hơn với các đối tác địa phương và xây dựng nhà máy ở các thị trường đa dạng khác nhau.

Tham khảo CNBC

Bạch Linh

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên