MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Giao thông chốt hạn về đích 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được thảm nhựa.

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được thảm nhựa.

Ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây; làm việc với chủ đầu tư cùng chính quyền tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến thời điểm hiện tại Dự án đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thi công đạt 75,61% giá trị hợp đồng; mặt bằng còn vướng 1 hộ dân và 2 đường dây hạ thế ảnh hưởng đến thi công cầu vượt thuộc dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 9 vị trí điện cao thế 500kV.

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đều chậm so với yêu cầu, đặc biệt là việc thi công các hạng mục đường dẫn lên các cầu vượt, đường gom.

Ngoài các nguyên nhân khách quan thì chủ yếu là do các nhà thầu yếu kém về mặt tài chính, đặc biệt từ đầu năm 2023 đến nay nhà thầu không còn huy động nguồn tài chính cho công trường như trước, dẫn đến không còn thi công 3 ca, 4 kíp.

Tại Dự án Phan Thiết - Dầu Giây, lũy kế khối lượng đến nay đạt 85,99% cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Ông Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận - cho biết, hiện việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, UBND các huyện tiếp tục khẩn trương thực hiện hoàn thành cải tạo, di dời các vị trí đường điện cao tốc.

Bộ trưởng Giao thông chốt hạn về đích 2 dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Một vị trí đã được gắn biển báo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá 2 dự án cao tốc này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tạo sự kết nối vùng mà 2 tỉnh hưởng lợi trực tiếp là Đồng Nai và Bình Thuận.

Thời gian để hoàn thành 2 dự án còn rất ít nên trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7 phải xây dựng lại phương án thi công. Chia khối lượng thi công theo từng ngày để tính toán phương án thi công cho phù hợp; kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc do nhà thầu gặp phải; giải quyết kịp thời các vấn đề về tài chính, tuyệt đối không để phát sinh nguyên nhân chậm tiến độ do vướng mắc về tài chính.

Hai Ban quản lý dự án được yêu cầu chịu trách nhiệm toàn diện về đảm bảo chất lượng dự án; có chế tài xử lý những nhà thầu chậm tiến độ, làm tốt công tác chuẩn bị mời Hội đồng thẩm định Nhà nước về để nghiệm thu đưa dự án vào sử dụng.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu phải bố trí đủ nhân lực, máy móc, tài chính tổ chức thi công theo “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định. Kịp thời phản ánh cho Ban quản lý dự án khi có vấn đề phát sinh.

Sáng cùng ngày, kiểm tra tại công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án đã lùi thời gian một lần đến 30/4/2023 và lần này dứt khoát kiên quyết không lùi thời gian hoàn thành đối với các dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, quyết tâm đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30/4 .

Theo Mạnh Thắng

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên