Bộ trưởng Giao thông hé lộ nhiều dự án quan trọng
Dự án cao tốc Bắc Nam có thể được làm theo hình thức PPP, nhưng nếu không có gói đặc biệt thì rất khó để thực hiện.
- 20-03-2016Sập cầu Ghềnh ở Biên Hòa, nhiều người rơi xuống sông, đường sắt Bắc Nam bị ảnh hưởng
- 15-06-2015Tái khởi động đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- 26-01-2015Đề nghị đưa đường sắt cao tốc Bắc Nam vào quy hoạch
- 26-10-2014Chính thức thông xe cầu vượt đường sắt Bắc-Nam
Đó là thông tin được ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đưa ra tại Họp trực tuyến Chính phủ ngày 1/7.
Theo Bộ trưởng, liên quan đến việc sử dụng vốn dư Dự án quốc lộ 1A là 14.000 tỷ đồng, hiện các tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho 17 dự án và đang chờ quyết định cuối cùng để triển khai. Cùng với việc có thêm 4000 tỷ vốn đối ứng thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án trong thời gian tới.
Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình cung khó khăn nhưng Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 24 dự án, chuẩn bị đủ điều kiện khởi công thêm nhiều dự án. Theo đó, tất cả nguồn vốn khởi công dự án thì Bộ Giao thông chuẩn bị 90%, đem lại hiệu quả tốt cho phát triển kinh tế nhiều địa phương.
Đối với các dự án dự kiến triển khai thời gian tới, Bộ trưởng cho biết theo chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thì ưu tiên cho dự án Bắc Nam, mà cụ thể là tuyến cao tốc Bắc Nam, có thể sẽ làm theo hình thức PPP. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý rằng nếu không có gói đặc biệt, thì nhiệm kỳ tới rất khó khăn cho phát triển giao thông.
Bên cạnh đó, ngành giao thông đang tập trung cơ cấu lại hình thức vận tải, cơ cấu lại đầu tư trong các hình thức này. Thực tế là trong 5 năm qua, đầu tư giao thông đường bộ quá lớn, mặc dù hàng hải và đường thủy có sự tăng trưởng nhưng đường thủy nội địa rất thấp, đặc biệt là khu vực phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Do đó, Bộ trưởng cho rằng cần quan tâm hơn, tập trung tăng cường cơ sở hạ tầng cho đường thủy, vì đường thủy miền tây đóng góp 70 – 75% năng lực vận tải của những địa phương này.
Ngoài ra, một dự án nữa cũng được Bộ trưởng nhắc đến, đó là có ba tỉnh Hải Phòng, Lạng Sơn và Lào Cai đều đề xuất đường sắt tốc độ cao kết nối 3 tỉnh. Riêng Hải Phòng, với bài học từ sân bay Cát Bi tự ứng để làm hạ tầng sân bay Cát Bi, trước khi Bộ Giao thông thu xếp vốn, nên hiện nay Hải Phòng cũng tiếp tục đề xuất làm dự án đường sắt theo hình thức như vậy.
"Thời gian tới, tập trung ưu tiên kết nối Bắc Nam, do nguồn vốn ít ỏi tập trung phương thức kết nối vận tải" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời, trước đề xuất của nhiều địa phương liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị với nguồn lực hạn chế hiện nay, sẽ ghi nhận tổng hợp tổng thể và sau đó báo cáo Thủ tướng để có quyết định.