Bộ trưởng Giao thông: Thu phí tự động toàn bộ các trạm BOT vào năm 2019
"Tới năm 2019 thì toàn bộ các trạm trên cả nước sẽ thu phí tự động 100% để bảo đảm công khai, minh bạch”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định.
- 20-11-2017Bắc Ninh dừng dự án BOT vi phạm
- 15-11-20178 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam: Đấu thầu lần 1 không được sẽ có lần 2, lần 3
- 12-11-2017Nhiều dự án BOT đang mắc kẹt
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Giao thông vận tải chiều 30/11.
Tại buổi kiểm tra, hàng loạt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng được nêu ra. Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nhắc tới Nghị định 116 về điều kiện lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô.
Theo Nghị định 116, nhà nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Tuy nhiên, giấy này không tồn tại ở nhiều quốc gia, một số quốc gia áp dụng chính sách các nhà sản xuất tự chứng nhận…
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết vẫn tồn tại nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp như xe xitec hiện do Bộ Giao thông vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ cùng quản lý, kiểm tra. Cần cẩu tự hành, cần trục, cẩu trục, xe nâng… đang do Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương cùng kiểm tra.
Vị này cũng chỉ ra rất nhiều bất cập trong các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Chẳng hạn dịch vụ lai dắt tàu biển, theo ông Lộc, là không cần thiết phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Thêm vào đó là các quy định mang tính chất áp đặt quy mô của doanh nghiệp như yêu cầu kinh doanh vận tải phải có tối thiểu 50 xe taxi; các quy định bắt doanh nghiệp phải kinh doanh theo một phương thức cứng nhắc…
“Điều này không phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ đang bùng nổ. Còn nhiều giấy phép con như đòi phải có sự chấp thuận hay đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, nhiều cơ quan nói đó không phải điều kiện kinh doanh, nhưng trên thực tế, nếu không có giấy đó thì doanh nghiệp không thể kinh doanh được”, ông Lộc nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến được Tổ công tác và các đại biểu nêu ra tại cuộc làm việc.
Theo Bộ trưởng, Chính phủ kiến tạo thì các bộ ngành cũng phải kiến tạo và Bộ sẽ tổng rà soát lại các nghị định, thông tư, bãi bỏ các quy định không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng “tin học hóa càng nhiều càng tốt”.
Bộ trưởng cũng thừa nhận, trước sự tiến bộ của công nghệ và các phương thức sản xuất mới, nhiều điều kiện kinh doanh của Bộ không còn phù hợp nữa, cản trở sự phát triển, cần sớm được sửa đổi.
Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng đã tới lúc ngành giao thông vận tải cần xem chất lượng các công trình giao thông là yêu cầu hàng đầu chứ không chạy theo số lượng nữa.
“Nhiều công trình được làm rất tốt như đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, nhưng một số công trình chất lượng kém do bỏ qua một số khâu, giá thành giảm mà chất lượng không bảo đảm”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng khẳng định tuy mới nhận nhiệm vụ nhưng đã tổ chức các buổi làm việc với các đơn vị chức năng về những vấn đề mà Thủ tướng lưu ý như xã hội hóa đầu tư ngành giao thông, triển khai thu phí không dừng…
“Hôm qua tôi vừa họp và xin khẳng định Bộ sẽ nghiêm túc triển khai quyết định 07 của Thủ tướng, theo đó tới 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ thu phí tự động không dừng, tới năm 2019 thì toàn bộ các trạm trên cả nước sẽ thu phí tự động 100% để bảo đảm công khai, minh bạch”, Bộ trưởng cam kết.
BizLive