MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nếu hải quan làm hậu kiểm làm không tốt thì doanh nghiệp sẽ lo lắng hơn tiền kiểm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nếu hải quan làm hậu kiểm làm không tốt thì doanh nghiệp sẽ lo lắng hơn tiền kiểm

Theo ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, trong các thủ tục giao dịch thương mại qua biên giới, công tác hậu kiểm thực sự có ý nghĩa trong việc bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cần xây dựng đầu mối để tránh chồng chéo

Sáng ngày 17/3, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Họp báo công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2020 (APCI 2020).

Tại đây, liên quan đến các chi phí không chính thức trong thủ tục hành chính, ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính nhấn mạnh, chi phí không chính thức là những chi phí phát sinh ngoài chi phí chính thức. Việc này do con người thực thi, nếu chuyển sang môi trường điện tử, không có sự tiếp xúc thì chi phí này sẽ không có.

Liên quan đến việc thanh tra, kiểm tra, ông Ngô Hải Phan kiến nghị cần có sự phối hợp đồng bộ để thực hiện. Cần xây dựng đầu mối, kế hoạch kiểm tra chung thì sẽ không có sự chồng chéo, còn nếu không thì khi các sở, ngành đi kiểm tra sẽ có chồng chéo. "Bởi khi kiểm tra sẽ có thời gian tiếp xúc, phải giải trình, cung cấp các giấy tờ liên quan".

Đối với giao dịch thương mại qua biên giới, ông Phan nhận định, nhóm thủ tục này liên quan đến nhiều khâu khác và nhiều cơ quan khác nhau, Hải quan chỉ là một trong số các khâu đó. Các công đoạn khác sẽ chuyển từ tiền kiểm và hậu kiểm. Công tác hậu kiểm thực sự có ý nghĩa trong việc bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Lưu lượng hàng hóa xuất khẩu tăng, song cơ sở hạ tầng vẫn chưa theo kịp

Cũng tại hội nghị, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan, ông Đàm Mạnh Hiếu phát biểu, giao dịch thương mại qua biên giới năm 2020 so với 2019 giảm 7,4 điểm theo các chỉ số chi phí về thời gian, chi phí trực tiếp.

Lý giải về điều này, ông Hiếu cho rằng chỉ số này giảm do các bộ ngành liên quan; các chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng, bến bãi, giao thông, ứng dụng khoa học kỹ thuật chưa phát triển kịp với mức độ gia tăng của lưu lượng hàng hóa xuất khẩu. Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tính kết nối còn hạn chế, thiếu các trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế tại các khu vực trọng điểm.

Theo đó, để tiếp tục cải thiện các chỉ số này, trong những năm tới đây, Tổng cục Hải quan sẽ nỗ lực để thực hiện các cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Nếu các đề án cải cách được thực thi theo hướng hiện đại hoá, thời gian cho các doanh nghiệp thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành giảm tối thiểu 2 ngày cho 1 lô hàng.

Cần chuyển sang kết nối điện tử để doanh nghiệp tránh phải đi lại nhiều

Ngoài ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu các câu hỏi trong cuộc họp.

"Bởi khi cải cách thì Bộ Tài chính là đơn vị chỉ đạo, tuy nhiên cơ quan Thuế đã có những cải cách hết sức hiệu quả, doanh nghiệp không cần đến cơ quan Thuế để kê khai thuế, không cần đến kho bạc nộp thuế. Còn Hải quan cũng cải cách nhưng kết quả chỉ số đánh giá lại thụt điểm, doanh nghiệp cho rằng cải cách hải quan chưa thực chất; chi phí thời gian thực hiện vẫn cao".

Cụ thể, Việt Nam có khoảng 12 triệu hồ sơ xuất nhập khẩu 1 năm. Cải cách chuyên ngành hiện nay đang được thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ và cắt gọn nhiều khâu. Về vấn đề cải cách của Hải quan, đối với thủ tục liên quan đến những lô hàng cần phải thực hiện thông qua công nghệ, từ đó tránh ứ đọng.

Như vậy, khi áp dụng, doanh nghiệp không cần mang thủ tục giấy đến cơ quan Hải quan. Khi giao dịch không tiếp xúc sẽ cắt giảm được vấn đề tiêu cực, bởi khi mang hồ sơ đến thì đằng sau hồ sơ sẽ có vấn đề.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay: "Cần kết nối từ cơ quan Hải quan đến cơ quan thông quan, cơ quan vận tải của Bộ Giao thông. Cần chuyển sang điện tử, kết nối điện tử để doanh nghiệp tránh phải đi lại nhiều. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Tuy nhiên nếu hậu kiểm làm không tốt thì doanh nghiệp sẽ lo lắng hơn tiền kiểm. Doanh nghiệp rất cần tiền kiểm phải cắt giảm, khi chuyển sang hậu kiểm cũng phải rõ ràng, minh bạch".

Cuối cùng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị đại diện Tổng cục Hải quan cần kiểm tra kỹ vẫn đề này. "Kết quả cần phải đạt hiệu quả cho doanh nghiệp, không phát sinh thủ tục gì, như vậy mới là cắt giảm chi phí", Bộ trưởng nói.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên