Bộ Xây dựng: Nghìn cư dân không chỗ để xe là 'lỗi quy hoạch'
Chiều tối qua (17/8), hàng trăm người dân sống tại các tòa nhà HH tập trung phản ứng việc bãi đỗ xe tự phát lớn nhất tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bị đóng cửa.
- 22-05-2018Náo loạn vì bãi đỗ xe 'lậu' lớn nhất Linh Đàm bị đóng cửa
- 26-12-2017Dự án treo 13 năm phục vụ nhà xưởng, bãi đỗ xe
- 25-11-2017Lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội
Nhà cao tầng phải đảm bảo chỗ để xe cho cư dân
Mấy ngày nay, dư luận xôn xao khi cư quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội), tiến hành xóa bỏ 3 bãi xe ô tô không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) khiến cả nghìn nhiều cư dân sinh sống tại 2 Khu đô thị này vô cùng bức xúc vì không biết phải gửi xe ở đâu. Việc người dân và chính quyền phải giằng co với các bãi xe "lậu" này nhiều ý kiến cho rằng, mấu chốt là do cơ quan Thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoach, duyệt nhà cao tầng với những khu chung cư từ 36-45 tầng mà không có tầng hầm để xe ô tô, duy nhất chỉ 1 tầng hầm để xe máy.
Tại cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng vào chiều 23/5, trả lời câu hỏi của PV báo Tiền Phong về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, theo quy định của pháp luật, khi chủ đầu tư tiến hành dự án nhà ở, khu đô thị mới phải được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền.
Tùy theo quy mô dự án có thể do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND các cấp phê duyệt. Ông Ninh phân tích, trong các chỉ tiêu quyết định chủ trương dự án đầu tư có chỉ tiêu về đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong đó có việc đảm bảo chỗ để xe cho người dân.
Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản.
Theo ông Ninh, với khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), thì đây là khu đô thị kiểu mới được phê duyệt đầu tiên ở Hà Nội với quy mô lớn bắt đầu từ sau năm 2000. Trong thời gian đầu thực hiện dự án thì Luật Xây dựng, Luật Nhà ở còn chưa ra đời. Trong quá trình suốt từ thời gian đầu thực hiện dự án đến nay, các khu nhà cao tầng đua nhau ''mọc'' lên ở đây đã phá nát quy hoạch và lấp đầy hạ tầng.
"Quan điểm của Bộ Xây dựng là việc đầu tư xây dựng nhà ở phải đảm bảo nguyên tắc có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Nguyên tắc của Luật Xây dựng là như vậy", ông Ninh nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS thì mức độ gia tăng dân số, gia tăng phương tiện giao thông của người Việt rất nhanh trong đó có ô tô và xe máy. "Cho nên, quy mô Khu đô thị Linh Đàm năm 2000 khác với bây giờ rất nhiều. Thời điểm những tòa chung cư đầu của Linh Đàm được xây dựng hầu như không có tầng hầm để ô tô. Chủ yếu cư dân để xe đường, xung quanh tòa nhà và bãi đất trống. Càng ngày tốc độ gia tăng mật độ dân số kéo theo việc mật độ phương tiện trong đó có ô tô ngày càng cao cho nên nhu cầu gửi xe là rất bức xúc", ông Ninh dẫn chứng.
Cư dân và chính quyền "giằng co" với bãi xe lậu
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, với việc quận Hoàng Mai thực hiện giải tỏa, cưỡng chế các bãi trông giữ xe không phép mấy ngày nay là do quy hoạch.
Cụ thể, quy hoạch phát triển dự án nói chung cũng như quy hoạch bãi đỗ xe nói riêng phải đảm bảo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng đề ra. Theo ông Ninh, chỗ bố trí bãi trông giữ xe mà không phù hợp với quy hoạch thì chính quyền địa phương phải có biện pháp xử lý. "Nguyên tắc là phải đảm bảo chỗ đỗ xe phù hợp cho dân cư. Còn cụ thể nội dung này như thế nào thì thành phố Hà Nội cùng với Sở Xây dựng sẽ đi kiểm tra cụ thể và có giải pháp lâu dài", vị này nói.
Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ 3 bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Việc xoá bỏ các bãi đỗ xe "lậu" này đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô. Phần lớn người dân bức xúc và cho rằng việc xóa bỏ các bãi xe này cư dân có chỗ nào để để xe trong khi các khu nhà cao tầng chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cũng trong tình trạng quá tải.
Được biết, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có một hầm gửi xe máy.
Tương tự, khu chung cư HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng với hơn 10.000 căn hộ nhưng không có hầm để xe ô tô chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cho hàng vạn cư dân mua nhà ở đây.
Chỉ riêng hai khu trên hiện cư dân có khoảng 120.000 người nhưng chỉ có 7 điểm trông giữ xe được cấp phép tạm thời phục vụ khoảng 800 chỗ đỗ xe. Những bãi này theo tạm tính chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của người dân.
"Dù biết gửi xe ở bãi không phép là vi phạm là tạm thời nhưng nhà không có chỗ đỗ xe thì biết gửi ở đâu. Cả cư dân và chính quyền đều giằng co với các bãi xe lậu này mấy năm nay, phía quận họ cũng không muốn đẩy người dân vào tình cảnh này. Đây là lỗi của những người duyệt quy hoạch cho xây nhà cao tầng mà không có chỗ để xe cho cư dân", một cư dân khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm bức xúc.
Tiền phong