MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Y Tế đề xuất cấm bán rượu, bia tại quán karaoke

Ngoài ra, Bộ Y Tế cũng đề xuất không bán cho người dưới 18 tuổi, cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động...

Tại cuộc họp về các vấn đề xã hội của Quốc hội tại TPHCM, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thảo luận các quy định trong dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia.

Theo đó, dự thảo đề xuất cấm bán cũng như cấm uống rượu bia đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai, người đã có biểu hiện say. Dự thảo cấm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ giữa các ca trong ngày làm việc.

Đáng chú ý, Bộ Y tế đề xuất không bán rượu, bia tại quán karaoke, không bán cho người dưới 18 tuổi. Ngoài ra, còn một số quy định khác như cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động, cấm quảng cáo, giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên. Ngoài ra, quảng cáo rượu bia dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22h đến 6h sáng hôm sau.

Doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí.

Theo báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ Công Thương, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Như vậy, tính trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm 2015.

Trong khi đó, theo số liệu thị trường đồ uống toàn cầu của VDMA, Việt Nam đứng thứ 16 thế giới về tiêu thụ đồ uống có cồn.

Hiện phần lớn thị phần bia Việt Nam là do 4 doanh nghiệp lớn nhất thị trường thống lĩnh. Trong đó, Habeco, Hue Brewery (do Carlsberg sở hữu 100%) và Sabeco lần lượt là các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường miền Bắc, Trung, và Nam; trong khi Heineken NV dẫn đầu phân khúc cao cấp. Các công ty này chiếm 90% tổng sản lượng, phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài như Sapporo và AB InBev, và các doanh nghiệp khác trong nước như Masan Brewery.

Theo Hà My

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên