MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

BOT Cai Lậy bất ngờ hoãn thu phí trở lại

Ít ngày trước, Bộ GTVT, UBND Tiền Giang và nhà đầu tư thống nhất thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy từ ngày 25/3, nhưng kế hoạch này tiếp tục bị hoãn lại, và chưa hẹn thu lại ngày nào.

Bộ GTVT vừa chính thức phát đi thông tới thu phí trở lại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Theo đó, tại cuộc họp ngày 14/3/2019, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất tổ chức thu tiền dịch vụ tại trạm BOT Cai Lậy dự kiến từ ngày 25/3/2019.

“Tuy nhiên, đến nay công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng chưa hoàn thành, do vậy thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ trở lại ngày 25/3/2019 chưa thể thực hiện”, Bộ GTVT thông tin.

BOT Cai Lậy bất ngờ hoãn thu phí trở lại - Ảnh 1.

BOT Cai Lậy lại lỡ hẹn thu phí trở lại. Ảnh tài xế tập trung phản đối BOT Cai Lậy.

Hiện, Bộ GTVT đang khẩn trương phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan rà soát để thống nhất các phương tiện miễn, giảm nhằm sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ trở lại hoàn vốn cho Dự án và sẽ thông báo thời gian chính thức đến báo chí và người dân được biết.

Trước đó, các bên đã thống nhất sẽ thu phí trở lại BOT Cai Lậy, đồng thời giảm phí, mở rộng phạm vi miễn, giảm phí.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang để thống nhất phương án triển khai thu phí trở lại BOT Cai Lậy.

Với phương án được thống nhất là giữ nguyên vị trí trạm thu phí, giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ ngồi (tương ứng giảm 57%, các nhóm phương tiện khác giảm phí theo mức tương ứng). Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn, giảm phí cho phương tiện vùng lân cận lên đến bán kính khoảng 10km (8 xã phường) quanh trạm thu phí.

Ngoài ra, tổ chức phân luồng giao thông, cấm xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép), các xe này phải đi đường tránh.

Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận, TPHCM phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền; có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an đề nghị hỗ trợ.

Trước đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng 5 phương án với trạm thu phí BOT Cai Lậy, trong đó có cả việc dùng ngân sách mua lại dự án. Tuy nhiên, sau khi cân đối nhiều yếu tố, và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, phương án được chọn là giữ nguyên trạm thu phí, giảm phí, và mở rộng diện miễn, giảm phí.

Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy và nâng cấp đoạn QL1 qua thị trấn Cai Lậy do Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%) đầu tư, thu hồi vốn qua thu phí.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.398 tỷ đồng. Thời gian thu phí ban đầu khoảng 7 năm, nhưng sau khi điều chỉnh giảm phí thời gian thu tăng lên khoảng 15 năm 9 tháng.

Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.

Sau khi dự án hoàn thành, Nhà đầu tư tổ chức thu tiền dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017 Nhà đầu tư phải dừng thu phí tới nay.

Từ ngày BOT Cai Lậy dừng thu phí tới nay, nhiều mốc thời gian về tái khởi động trạm thu phí này đưa ra trước đó đã phải hoãn lại khi ngày thu phí tới gần.



Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên