BOT Cầu Thái Hà "tố" xe tránh qua cầu Hưng Hà nhưng vẫn "mượn đường" 1,6km mà không trả phí
Tính đến hết năm 2020 BOT Cầu Thái Hà lỗ lũy kế hơn 192 tỷ đồng.
CTCP BOT Cầu Thái Hà (mã chứng khoán BOT) công bố báo cáo thường niên năm 2020 với nhiều điểm đáng chú ý.
BOT Cầu Thái Hà là doanh nghiệp thực hiện và triển khai thu phí dự án BOT Cầu Thái Hà. Trạm thu phí bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2019. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là thu phí trạm BOT Cầu Thái Hà.
Báo cáo ghi nhận doanh thu năm 2020 đạt 25,7 tỷ đồng, chỉ mới thực hiện được hơn 4% kế hoạch năm (615 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế ghi âm hơn 96 tỷ đồng – cách rất xa mục tiêu lãi 12 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm.
Giải trình về kết quả kinh doanh này, BOT Cầu Thái Hà cho biết, năm 2020 công ty đặt kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực quặng sắt phục vụ sản xuất trong nước. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đã không được triển khai.
Khoản lỗ hơn 96 tỷ đồng trong năm do hoạt động đi lại của người dân hạn chế nên lưu lượng xe qua trạm ít. Bên cạnh đó, cùng kết nối giao thông tương tự và cách cầu Thái Hà 20km là cầu Hưng Hà thực hiện theo dự án ODA không thu phí, do vậy hầu hết các xe tải, xe container đều tránh tuyến cầu Thái Hà, dẫn đến lưu lượng xe và doanh thu giảm mạnh.
Ngoài ra, BOT cầu Thái Hà cũng "tố", hiện tại các xe lưu thông qua cầu Hưng Hà đang sử dụng 1,6km đường của dự án BOT cầu Thái Hà mà không trả phí dịch vụ do thu phí hở. Do đó công ty đã đề xuất lên Bộ GTVT cho phép bổ sung trạm thu phí trên phạm vi dự án để thu phí các phương tiện đi qua cầu Hưng Hà có sử dụng đường của dự án BOT Cầu Thái Hà – giúp tháo dỡ khó khăn cho công ty.
Với số lỗ hơn 96 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020, BOT Cầu Thái Hà đã lỗ lũy kế tổng cộng hơn 192 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu còn 400 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu 592,4 tỷ đồng.
Năm 2021 BOT Cầu Thái Hà đặt mục tiêu đạt 200 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 4 tỷ đồng.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị