Bùng nổ làn sóng đầu tư vào mô hình lưu trú mới Airbnb và homestay, đây là 4 "bí kíp" cho các nhà đầu tư
Nguồn thu đáng kể từ Airbnb và homestay đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư (NĐT) tại Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào mô hình mua nhà để cho thuê, hoặc đứng ra thuê nhà dài hạn sau đó có thể đầu tư cho thuê lại ngắn hạn với giá cao hơn.
Theo JLL Việt Nam, bằng việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú.
Theo báo cáo khảo sát khách sạn năm 2017 của Grant Thornton, Airbnb đã tăng trưởng ấn tượng và cung cấp hơn 16.000 đơn vị lưu trú cho thị trường Việt Nam. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố lớn có nhu cầu du lịch cao như Tp.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa…
Cụ thể, mô hình này cung cấp nhiều loại hình không gian bao gồm cả biệt thự, nhà phố, căn hộ và bungalow, những nơi đủ chỗ cho lượng khách lớn hơn so với phòng khách sạn thông thường. Có thể nói, Airbnb và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ millennials - lứa tuổi du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm.
Airbnb và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ millennials - lứa tuổi du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm
Đó là mô hình cho thuê phòng ngắn hạn, kết nối khách du lịch phượt và những ngôi nhà nhàn rỗi. Khách thuê muốn tìm một chỗ qua đêm có giường ngủ thoải mái và giá cả phải chăng; chủ nhà có sẵn phòng trống chưa sử dụng trong cùng nhà hoặc thậm chí là cho thuê nguyên căn khi họ đi vắng vào cuối tuần. Việc cho thuê giúp gia chủ có thêm thu nhập ngoài dự kiến.
Tuy nhiên theo JLL, mặc dù đây là thị trường hấp dẫn NĐT nhưng có không ít NĐT nhận ra rằng tổng doanh thu trong một tháng không đủ để trả được tiền thanh toán định kỳ hoặc tiền lãi. Do đó, đơn vị này vạch ra các yếu tố NĐT lưu ý khi quyết định đầu tư vào Airbnb và homestay.
Địa điểm là chìa khóa: Nếu đang tập trung vào các dịch vụ cho thuê ngắn hạn, hãy chọn BĐS gần địa điểm du lịch hoặc sân bay. BĐS nên được kết nối với hạ tầng giao thông tốt và các tiện ích đi kèm như cửa hàng tiện lợi hoặc khu ẩm thực.
Khâu quản lý là không thể lơ là: Việc quản lý nhiều địa điểm lưu trú trong cùng thời điểm là điều không dễ dàng, đặc biệt là khi chủ nhà đang tự quản lý nhưng đó không phải là chuyên môn của họ. Hơn nữa, việc thiếu kinh nghiệm quản lý có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về an ninh, thiệt hại tài sản và danh tiếng. Vì vậy, chủ nhà nên thuê nhân viên quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo khoản đầu tư lâu dài.
Ưu tiên các yếu tố trải nghiệm: Trước khi đầu tư, hãy nghĩ xem cơ sở của mình mang lại điều gì tuyệt vời hơn những khách sạn truyền thống trong cùng mức giá.
Homestay sử dụng chiến lược “trải nghiệm cùng người địa phương” + “giá cả cạnh tranh” là chìa khóa vàng để thành công. Phần lớn khách du lịch phượt sẽ chọn phương án nhà ở trải nghiệm thay vì phòng khách sạn truyền thống, dân du lịch mong muốn có những trải nghiệm thú vị với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa, ăn thêm một món lạ, những kiểu trang trí độc nhất, bất cứ điều gì từ việc thưởng thức ly cà phê pha phin trong nhà bếp cho đến những chiếc đèn hình dáng nón lá đều sẽ làm bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Thủ tục đăng ký kinh doanh cần thiết: Đây là một điều không thể thiếu là NĐT phải nắm rõ những cho mô hình lưu trú này tại các thị trường mục tiêu, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được thuận lợi và lâu dài.
“Sự phát triển của Airbnb chính là chất xúc tác cho các khách sạn truyền thống thay đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ. Tại những thành phố lớn của Việt Nam, việc thuê nhà có hợp đồng dài hạn sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh nguồn cung gia tăng. Mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn sẽ là một giải pháp tốt cho vấn đề này”, đại diện JLL Việt Nam cho hay.