Buồn của ngành công nghiệp “tượng đài” của châu Âu: Gần 6 vạn việc làm bị cắt giảm, doanh nghiệp phá sản, nhà máy đóng cửa hàng loạt, ‘bão’ sa thải chưa có hồi hết
Tỷ lệ mất việc làm tại các nhà cung cấp phụ tùng ô tô châu Âu tăng gấp đôi vào năm 2024 do suy thoái của ngành công nghiệp ô tô tại châu lục này ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản xuất.
Tờ Financial Times dẫn báo cáo từ Hiệp hội các nhà cung ứng phụ tùng ô tô châu Âu (Clepa) cho biết hơn 30.000 việc làm đã bị cắt giảm trên toàn ngành vào năm 2024, tăng gấp đôi so với hơn 15.000 việc làm vào năm 2023.
Kể từ năm 2020, đã có hơn 58.000 việc làm bị mất trên toàn ngành cung ứng ô tô ở châu Âu.
Các doanh nghiệp, bao gồm công ty sản xuất lốp xe Pháp Michelin và nhà sản xuất Đức phụ tùng Bosch (Đức), đã tuyên bố cắt giảm hàng nghìn việc làm trong năm qua vì doanh số của các hãng xe châu Âu liên tục giảm. Tình trạng này khiến các nhà cung ứng dư thừa công suất.
Các công ty lớn cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy. Còn một số doanh nghiệp nhỏ hơn đã buộc phải phá sản hoặc nộp đơn xin phá sản.
Alexandre Marian, giám đốc công ty tư vấn AlixPartners, cho biết: “Nếu các nhà sản xuất châu Âu không tăng trưởng nữa thì các nhà cung ứng cũng không thể tăng trưởng theo”.
Theo Clepa, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô sử dụng trực tiếp khoảng 1,7 triệu lao động ở EU.
Nhu cầu giảm sau đại dịch Covid-19, xung đột ở Ukraine và lạm phát đã làm giảm khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp châu Âu trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc đang nỗ lực tăng thị phần bằng xe điện.
Công nghiệp ô tô được coi là ngành “xương sống” của kinh tế châu Âu, tạo ra 7,5% GDP EU và hơn 13 triệu việc làm. Hiện ngành này đang phải đối mặt muôn vàn khó khăn do đà suy giảm tại Trung Quốc và giá năng lượng tăng cao.
Theo Clepa, số việc làm liên quan đến động cơ đốt trong bị mất kể từ năm 2020 nhiều hơn nhiều so với số việc làm được tạo ra từ xu hướng chuyển dịch sang xe điện.
Quy định của Châu Âu cũng là một thách thức đối với các nhà sản xuất phụ tùng cung cấp cho xe có động cơ thông thường.
Từ năm 2025, Ủy ban Châu Âu sẽ thắt chặt các quy định về khí thải carbon đối với các nhà sản xuất ô tô. Khối này cũng có kế hoạch chấm dứt việc bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong mới tại châu Âu vào năm 2035.
Vì thế, nhiều nhà cung ứng phụ tùng ô tô châu Âu công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự dài hạn khi phải đối mặt với tăng trưởng trì trệ.
Forvia, nhà sản xuất bảng điều khiển, tấm ốp cửa và hệ thống ống xả, cho biết vào tháng 2 rằng họ sẽ cắt giảm 10.000 việc làm trong số hơn 75.000 lao động tại châu Âu vào năm 2028.
Vào tháng 11, Michelin cho biết sẽ đóng cửa 2 nhà máy sản xuất lốp xe tải và xe tải nhỏ tại Pháp. Kết quả là khoảng 1.200 nhân viên bị mất việc là do dư thừa công suất.
Theo FT
Nhịp sống thị trường