MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Buồn của quốc gia là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu: Doanh số xe điện thua xa Việt Nam – nhìn các 'cá mập' báo thị phần càng thất vọng không thôi

13-01-2025 - 20:03 PM | Thị trường

Thị phần xe điện chỉ chiếm khoảng 2% thị phần toàn thị trường tại quốc gia này, mức rất thấp so với các nền kinh tế lớn.

Buồn của quốc gia là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu: Doanh số xe điện thua xa Việt Nam – nhìn các 'cá mập' báo thị phần càng thất vọng không thôi- Ảnh 1.

Doanh số xe điện tại Nhật Bản đã giảm 33% so với cùng kỳ trong năm 2024, xuống còn 59.736 xe. Đây là lần đầu tiên doanh số xe điện tại quốc gia này giảm trong 4 năm qua, theo số liệu của Nikkei, thu thập từ các đại lý và nhà nhập khẩu tại quốc gia này.

Như vậy, doanh số xe điện của Nhật Bản hiện thấp hơn so với thị trường Việt Nam – nơi chỉ riêng VinFast đã bàn giao 87.000 ô tô điện, chưa kể các nhà sản xuất khác.

Thị phần xe điện cũng giảm xuống dưới 2% tại Nhật Bản, mức thấp nhất so với các nền kinh tế lớn. Trong khi thị phần xe điện toàn cầu đang tăng dần, tỷ lệ phổ cập xe điện tại Nhật Bản lại có dấu hiệu đi xuống.

Nissan Motor, nhà sản xuất chiếm khoảng một nửa thị phần xe điện tại Nhật Bản, vẫn là cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, doanh số của hãng này cũng giảm 44% so với một năm trước đó, xuống còn 30.749 xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Doanh số của chiếc Sakura, phiên bản chạy điện của chiếc kei car nổi tiếng, giảm 38% xuống còn 22.926 xe, trong khi doanh số của mẫu hybrid Leaf giảm 48%.

Các nhà sản xuất Nhật Bản khác cũng đều gặp khó trong việc bán xe điện tại quê nhà. Chiếc xe điện phổ thông đầu tiên của Toyota, bZ4X, ghi nhận mức tăng trưởng 10% lên 1.012 xe. Chiếc xe này được bán với giá khoảng 34.755 USD tại thị trường Nhật Bản. Tính tổng thể, doanh số xe điện của Toyota giảm 30%, xuống còn 2.038 xe.

Mitsubishi Motors bán 2.504 xe, giảm 64% so với năm ngoái. Honda, trong khi đó, dừng sản xuất dòng e từ mùa hè 2024.

Trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản đánh mất thị phần, đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc lại ghi nhận tăng trưởng.

BYD, gia nhập thị trường từ năm 2023, chứng kiến thị phần tăng trưởng 54% với 2.223 xe bán ra. Mặc dù doanh số của những cái tên như BYD chưa thể cạnh tranh với Nissan hay Mitsubishi, doanh số của họ đã đạt 45% so với Tesla – nhà nhập khẩu xe lớn nhất ở Nhật Bản.

Doanh số của BYD gia tăng chủ yếu nhờ mẫu Seal, chiếc sedan ra mắt vào năm 2024 như một đối thủ của Tesla Model 3. “Chúng tôi chứng kiến lượng người ghé thăm các cửa hàng tăng mạnh, là cơ sở để doanh số tăng lên”, đại diện của BYD nói với Nikkei. Dolphin, mẫu compact EV là cái tên tiếp theo có doanh số tốt tại thị trường này.

Hyundai Motor, trong khi đó, tăng 24% doanh số EV lên 607 xe trong năm 2024. Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng tung 2 model mới gồm chiếc Ioniq 5 bản nâng cấp và Ioniq 5N hiệu suất cao. Hyundai kỳ vọng sẽ tăng mạnh thị phần tại Nhật Bản bằng những chiếc EV cỡ nhỏ ra mắt vào mùa xuân năm nay.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên