Các bài học thành công cho thương hiệu TP.HCM hướng ra thị trường quốc tế
Ông Douglas Jackson – Giám đốc Điều hành kiêm Người đứng đầu thị trường Việt Nam, Công ty tư vấn Alvarez & Marsal nhận định các thương hiệu TP.HCM có rất nhiều tiềm năng để phát triển ra thị trường quốc tế
Nằm trong chuỗi hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp Thương hiệu Vàng Tp.Hồ Chí Minh, Diễn đàn Vietnam Brand Scale Up do Sở Công Thương Tp.Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức được diễn ra vào ngày 19/01/2024 nhằm mục đích ghi nhận các ý kiến đóng góp, thảo luận của các diễn giả, chuyên gia thương hiệu trong và ngoài nước. Từ đó tìm kiếm những giải pháp để nâng tầm thương hiệu sản phẩm dịch vụ TP.HCM, tạo lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Douglas Jackson đã đưa ra 4 điểm cần thiết trong việc phát triển từ thương hiệu địa phương trở thành các thương hiệu thành công ở thị trường quốc tế: thương hiệu phải có tầm nhìn quốc tế, có mô hình quản trị và tài năng toàn cầu, có phương pháp tiếp cận phù hợp, và biết cách tối ưu hoá khi hoạt động ở thị trường quốc tế.
Với mỗi yêu cầu trên, ông Douglas đã đưa ra các bài học đăng trưng từ các thương hiệu Việt Nam đã thành công. Đơn cử, cà phê Trung Nguyên đã có tầm nhìn trở thành thương hiệu cà phê toàn cầu ngay từ những ngày đầu. FPT đã có mô hình quản trị thu hút các nhân sự tài năng quốc tế. Hay Vinamilk có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu khi đạt được sự cân bằng giữa việc "địa phương hoá sản phẩm" và "tiêu chuẩn hoá quy trình sản xuất". Còn Viettel đã có chiến lược tối ưu hoá hoạt động thành công, lựa chọn đúng các thị trường ở Đông Nam Á và châu Phi để trở thành một trong những công ty truyền thông phát triển nhanh nhất toàn cầu.
Phát biểu tại Diễn đàn Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: "Đây không chỉ là một chủ đề quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng mà còn là mục tiêu cấp thiết mà TP.HCM hướng tới. Thành phố, doanh nghiệp và những người làm thương hiệu phải luôn là những người đi đầu, không ngừng đổi mới trong quản trị doanh nghiệp và phát triển thương hiệu, liên tục mở rộng quy mô đáp ứng không chỉ nhu cầu nội địa mà còn cả thị trường quốc tế."
Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM
Diễn đàn tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của tất cả doanh nghiệp cùng nguồn lực của các chuyên gia trong và ngoài nước, TP.HCM sẽ không chỉ là một trung tâm kinh tế của Việt Nam, mà còn là nơi tạo ra những thương hiệu uy tín, chất lượng và bền vững trên thị trường quốc tế. Điều này không chỉ đem lại sự phát triển cho TP.HCM mà còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tổ Quốc