Các đại gia xe máy bất lực nhìn doanh số toàn cầu rơi tự do vì COVID-19
Ô tô cũng như xe máy là 2 trong số những ngành công nghiệp ảnh hưởng nặng nhất do COVID-19 vì cách ly xã hội đồng nghĩa với nhu cầu đi lại hạn chế tới mức tối thiểu.
- 12-04-2020Nhà máy Honda giữa tâm dịch hoạt động trở lại, mỗi ngày sản xuất hơn 1.200 xe
- 12-04-2020Xe máy cũ vắng khách mua
- 07-04-2020Tesla tung video cho thấy mình sản xuất máy thở "xịn" (có xâm lấn) từ chính phụ tùng chiếc xe điện Model 3
Tương tự tình hình của thị trường ô tô, các nhà máy lắp ráp xe máy cũng như hệ thống đại lý của họ trên toàn cầu đã phải đóng cửa để đảm bảo các quy định an toàn thời dịch COVID-19, dẫn tới sản lượng và doanh số đều giảm. Báo cáo doanh số tháng 3 vừa được công bố từ 2 trong số những thị trường xe máy lớn nhất ở 2 khu vực là châu Âu (Italia) và châu Á (Ấn Độ) cho thấy rõ điều đó.
Đầu tiên ở Ấn Độ, các thương hiệu xe máy tới từ quốc gia này như Hero MotoCorp, Bajaj, TVS Motor hay cả Royal Enfield có mức giảm trung bình lên tới 50% trong tháng 3/2020. Các hãng xe quốc tế danh tiếng như Suzuki cũng không thoát khỏi vòng xoáy với mức giảm 42%, riêng một mình Honda phân nhánh Ấn Độ đạt kết quả tích cực trong thời gian này (tăng 10%).
Tại châu Âu, Italia vốn được mệnh danh là cái nôi của phân khúc xe máy trong khu vực với nhiều tên tuổi lớn như Vespa, Piaggio, MV Agusta hay Ducati cũng đều chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt khi tình hình dịch COVID-19 tại nước này diễn biến phức tạp trong suốt thời gian qua. Doanh số xe tay ga và moped giảm 62%, xe máy nói chung giảm 69%. Thông số trên sẽ còn kéo dài tới ít nhất hết tháng 4.
Tại Việt Nam, tính đến hết quý I doanh số xe máy giảm 3,03% xuống 731.007 xe theo số liệu công bố bởi VAMM. Thương hiệu đang có thị phần lớn nhất (khoảng 70%) là Honda tiếp tục đóng cửa nhà máy cho tới 22/4 theo chỉ thị cách li xã hội mới nhất.
Tham khảo: RideApart
Tổ Quốc