MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam

Ngày 13/3, Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Mục tiêu tới cuối năm nay các địa phương phải bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai thi công các dự án.

Theo đó, đợt bàn giao lộ giới giải phóng mặt bằng đợt này để phục vụ triển khai 5/12 đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ khởi công cuối năm nay, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ. Các đoạn cao tốc này đi qua 3 tỉnh là Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Theo Bộ GTVT, dự kiến việc bàn giao lộ giới giải phóng mặt bằng các dự án cho địa phương sẽ cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6 năm nay để các địa phương bắt tay ngay vào công tác đền bù, tái định cư. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng và triển khai trước, song song với quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư.

Dự kiến, trong vài ngày tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam cho các địa phương còn lại, gồm: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

 Các địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam  - Ảnh 1.

Việc giải phóng mặt bằng để thi công các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 phải cơ bản hoàn thành vào quý 2/2023. Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT đề nghị các địa phương triển khai ngay các công việc liên quan để giải phóng mặt bằng khẩn trương, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch để thi công các dự án đúng tiến độ Chính phủ giao. Mục tiêu là hoàn thành 70% mặt bằng sạch vào cuối năm nay, và phần còn lại hoàn thành trong quý 2/2023, đảm bảo khởi công các gói thầu đầu tiên trong tháng 12 tới.

Theo quy hoạch, cao tốc Bắc – Nam phía Đông kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Thành phố Cà Mau, dài khoảng 2.063 Km. Tới nay, đã có 1 số đoạn hoàn thành đưa vào sử dụng như đoạn Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Đồng Nai – TPHCM, TPHCM – Cần Thơ.

Hiện có 11 đoạn thực hiện giai đoạn 2017-2020, tới nay đã có đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đưa vào khai thác, các đoạn còn lại tiếp tục thi công với mục tiêu cơ bản đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Các dự án còn lại thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 được chia thành 12 đoạn, khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam. Các dự án này đầu tư công toàn bộ, với tổng vốn đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành xây dựng vào năm 2025 để đưa vào khai thác từ năm 2026.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên