MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các doanh nhân thành đạt "bật mí" về những cuốn sách giúp họ đi đến thành công

25-11-2016 - 08:00 AM | Sống

Tất cả mọi thứ, từ việc khơi dậy nguồn cảm hứng để gây dựng một startup đến hoán đổi một mô hình kinh doanh hay thay đổi cách sống, đều có thể đạt được từ việc đọc sách.

Những ý tưởng hay không tồn tại chỉ để đấy. Có cơ hội học hỏi từ cuộc đời và quan điểm sống của những người khác, dù là từ tiểu thuyết hay tự truyện, đều có thể giúp mọi người, kể cả các doanh nhân, thay đổi cách nhìn và nắm bắt được những cơ hội bất ngờ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Dưới đây là những cuốn sách mà các doanh nhân thành đạt này nói đã thực sự giúp họ thay đổi cách tư duy về cuộc sống và công việc của mình:

1. The Long Walk: The True Story of A Trek to Freedom

Hành trình Dài: Câu chuyện có thực về con đường tìm đến tự do - Tác giả: Slavomir Rawicz

Doanh nhân: Ryan Holmes, đồng sáng lập công ty quản lý truyền thông xã hội Hootsuite trị giá nhiều triệu đô la.

Đây là một trong những câu chuyện của mọi thời đại về lòng quả cảm vượt qua mọi gian khó. Cuốn sách kể về câu chuyện của chính tác giả Slavomir Rawicz, một chiến binh người Ba Lan đã phải ngồi tù sau Thế Chiến II. Với khao khát giành lại sự tự do, Rawicz đã vượt qua vùng Siberi băng tuyết, sa mạc Gobi, dãy núi Himamaya để đi đến Ấn Độ.

The Long Walk là câu chuyện về sự vật lộn giữa sự sống và cái chết, vượt qua những trở ngại mỗi ngày để đạt được những điều tưởng là không thể.

2. Conscious Capitalism (Chủ nghĩa Tư bản có Ý thức)

Tác giả: John Mackey và Rajendra Sisodia

Doanh nhân: Gavin Amstrong, CEO kiêm nhà sáng lập công ty Lucky Iron Fish. Doanh nhân này mong muốn đóng góp phần mình vào công cuộc xoá đói và giảm tình trạng thiếu máu, thiếu sắt trên toàn thế giới.

Cuốn sách này nêu lên những vấn đề thú vị về các cách thức kiếm tiền và đóng góp cho xã hội của khu vực kinh tế tư nhân. Tất cả những điều này phụ thuộc vào độ thâm niên, giai đoạn phát triển của công ty, cam kết và bổn phận chia sẻ trong cuộc sống.

Cuốn sách cho thấy các doanh nghiệp thành công có mục đích cao cả hơn chỉ là vấn đề thu lợi nhuận, đó là việc tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan như khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, nhà đầu tư, xã hội và môi trường.

Thông qua ý tưởng thiết kế một mô hình kinh doanh mới lấy ý thức đạo đức làm nền tảng, cuốn sách đem lại một cách nhìn nhận mới đối với các cá nhân và công ty trên con đường xây dựng xã hội đầy tính nhân văn.

3. Overwhelmed: Work, Love and Play When No One Has the Time

Ngập tràn: Công việc, Tình yêu, và những Cuộc vui khi Không có Thời gian - Tác giả: Brigid Schulte

Doanh nhân: Julia Hartz, đồng sáng lập kiêm CEO một diễn đàn công nghệ về sự kiện Evenbrite.

Sức ép thời gian và cuộc sống hiện đại là hai chủ đề chính được đề cập trong cuốn sách này. Những lo lắng về tất cả những việc cần phải làm và sức ép khi cảm thấy không bao giờ có đủ thời gian làm hết việc hay làm công việc được tốt đang làm "phá huỷ” trải nghiệm về thời gian của chính chúng ta.

Sức ép thời gian và căng thẳng ảnh hưởng xấu đến trí não và các mối quan hệ. Cuốn sách đưa ra những lời hoá giải cho những ai bận rộn về cách sử dụng thời gian và cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

4. Positive Intelligence

Doanh nhân: Jessica Dilullo Herrin, CEO và sáng lập viên công ty trang sức Stella 1 Dot trị giá nhiều triệu đô.

Đây là một trong những nguồn tri thức cho thấy suy nghĩ tích cực là một sức mạnh không chỉ cho riêng bạn mà cho tập thể và những người sống xung quanh bạn. Suy nghĩ tích cực không phải là điều khi bạn toan tính làm sao có được. Nó giống như vệ sinh cá nhân, thứ bạn cần làm hàng ngày.

5. The Monk and The Riddle (Nhà Tu hành và Điều Bí ẩn)

Tác giả: Randy Komisar

Doanh nhân: Josh Reeves, CEO của công ty Gusto trị giá nhiều tỉ đô la

Cuốn sách nói về mục đích của cuộc sống thông qua trải nghiệm của chính tác giả. Ông đã nêu ra ý tưởng về kế hoạch khi cuối đời, khái niệm mà phần nào đó mọi người nghĩ rằng chúng ta bây giờ cần phải làm công việc có thể chưa được tốt có song là cần để chúng ta đạt được điều mình muốn trong tương lai. Song cách tư duy đó nếu luôn lặp lại cũng có nghĩ là bạn chưa bao giờ sống được cuộc sống bạn muốn.

Thông điệp chính là chính con đường bạn đi mới có ý nghĩa quan trọng. Đó là cách tốt nhất để xây dựng tương lai tốt đẹp nhất cho chính mình. Những lời khuyên bất hủ của cuốn sách như hãy làm công việc để được trả không chỉ tiền bạc mà còn kinh nghiệm, sự thoả mãn, niềm vui sẽ đồng hành với bất cứ ai muốn thành công đến không chỉ từ điều họ làm mà chính từ con người của họ.

Cuốn sách minh họa sẽ là sai lầm nếu chúng ta mang tư duy rằng mình cần hy sinh cuộc sống vì mục đích mưu sinh. Đây là một tác phẩm đáng đọc về nghệ thuật tạo nên chất lượng cuộc sống trong công cuộc kiếm sống.

Xuân Hương

Entrepreneur

Trở lên trên