MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các hãng ô tô 'ăn đậm' nhờ nhu cầu tự chọn 'option' của khách hàng đang tăng cao

18-03-2019 - 12:01 PM | Thị trường

Mỗi khách hàng khi chọn mua xe không ít thì nhiều đều tích thêm vào các tùy chọn ngoài để có được "vợ hai" ưng ý nhất, tuy nhiên chưa bao giờ trào lưu này lại bùng nổ như giai đoạn hơn 1 năm trở lại đây.

Khi Henry Ford giới thiệu chiếc Model T đầu tiên, ông từng nói vui với mọi người rằng họ có thể chọn bất cứ màu ngoại thất nào cho xe miễn… là màu đen. Nhưng mọi chuyện đã khác sau gần một thế kỷ, không có bất cứ thứ gì mà khách hàng có thể nhìn thấy hay chạm vào trên chiếc ô tô mà họ không thể tùy biến theo ý bản thân.

Theo New York Times (NYT), việc nhiều thương hiệu cung cấp sự lựa chọn cho khách hàng một cách dễ dàng và thuận tiện trên trang chủ (cá biệt như Tesla, họ tự tin vào showroom ảo tới mức sẵn sàng khai tử hệ thống đại lý ngoài) đã góp phần không nhỏ vào vào việc khách hàng ngày nay muốn tùy biến xe của mình nhiều hơn. Đó là chưa kể đến việc khách hàng ngày một thích thể hiện cái tôi muốn sở hữu một chiếc xe "hàng độc", không giống bất kỳ ai.

Các hãng ô tô ăn đậm nhờ nhu cầu tự chọn option của khách hàng đang tăng cao - Ảnh 1.
Các hãng ô tô ăn đậm nhờ nhu cầu tự chọn option của khách hàng đang tăng cao - Ảnh 2.

Minh họa: Trang tùy biến xe trực tuyến của Mazda Đức

NYT lấy Rolls-Royce làm ví dụ kiểu mẫu về việc cho phép khách hàng sở hữu chiếc xe đúng ý mình nhất. Dòng SUV Cullinan của họ bán ra mà không có chiếc nào giống chiếc nào, theo mong muốn của từng khách hàng bất chấp việc mỗi "option" hãng đưa ra đều không hề rẻ. Chẳng hạn như thay thế biểu tượng Spirit of Ecstasy thường bằng loại mạ vàng hay tích hợp thêm ngăn đựng hộp xì gà ở hàng ghế sau.

Các hãng ô tô ăn đậm nhờ nhu cầu tự chọn option của khách hàng đang tăng cao - Ảnh 3.

Trào lưu ở phân khúc cao cấp đang dần dịch chuyển tới các mẫu xe ở phân khúc phổ thông. 14.000 trong 16.000 chiếc MINI bán ra trong năm 2017 đều mua thêm option, 1/3 số khách hàng trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 24 trên toàn cầu đều độ lại xe theo nhiều cách khác nhau… là một vài dữ liệu từ SEMA được NYT đưa ra làm dẫn chứng.

Tham khảo: New York Times

Theo Quang Phong

Trí thức trẻ

Trở lên trên