Các hãng xe đua nhau làm màn cảm ứng to, xịn nhưng nút bấm vật lý mới cho thao tác chuẩn hơn
Việc gộp tất cả hệ thống điều khiển về màn hình khiến người dùng phải thao tác nhiều bước mới tìm được mục mình mong muốn - Ảnh tham khảo: Carscoops
Trong giai đoạn một vài năm trở lại đây, tính thực tiễn trên ôtô đã bị xem nhẹ so với tính thẩm mỹ.
- 20-08-2022Dầu thô của Nga vẫn tiếp tục được “ưu ái” tại châu Á
- 18-08-2022Thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới dần hồi phục, dầu thô 'giá rẻ' của Nga mất vị thế?
- 16-08-2022Dầu thô của Nga đã trở nên quá phụ thuộc Ấn Độ và Trung Quốc
Để thu hút khách hàng toàn cầu, các hãng xe quốc tế trong thời gian qua đã tập trung gia tăng công nghệ và tính thẩm mỹ cho các dòng sản phẩm của mình lên mức tối đa có thể.
Cũng vì lý do trên, hàng loạt các yếu tố bắt mắt nhưng không tiện tay đã xuất hiện trên ôtô chẳng hạn như trần kính hay phổ thông hơn cả là màn cảm ứng cỡ lớn.
Nếu chỉ nhìn vào mặt tích cực, màn hình cảm ứng là một trang bị hoàn toàn không xấu mà ngược lại vô cùng có ích. Tuy vậy, việc các hãng xe gói trọn bộ tính năng các nút bấm truyền thống (đôi khi lên đến hàng chục nút) vào một mình màn hình này khiến việc thao tác trở nên khó khăn, rườm rà và phức tạp không cần thiết.
Theo tìm hiểu của tạp chí xe Thụy Điển Vi Bilagare, nút bấm truyền thống - thứ ngày một vắng bóng trên táp lô ôtô, là phương thức điều khiển trội hơn hẳn màn hình cảm ứng.
Bài thử của họ thử sức 11 mẫu xe trên thị trường từ đủ mọi phân khúc và tuổi đời khác nhau từ BMW iX thuần điện hiện đại, Tesla Model 3 không kém cạnh cho tới... một chiếc Volvo V70 năm tuổi.
Tesla nhận chỉ trích rất nhiều vì tích hợp 2 yếu tố quan trọng trong hệ thống lái là phanh tay và số lùi về màn hình cảm ứng - Ảnh: Tesla
Người cầm lái thử những chiếc xe này được yêu cầu thực hiện một số thao tác chẳng hạn đổi đài radio, chỉnh điều hòa... khi xe vận hành ở tốc độ 120 km/h.
Tạp chí trên sẽ đo lại quãng đường mà người dùng "mất đi" để thực hiện những thao tác đó. Để công bằng nhất có thể, người lái thậm chí đã được chỉ dẫn từ trước về việc những tính năng trên chỉnh ra sao và ở đâu.
Theo kết quả được tạp chí này thu được, chiếc Volvo 17 năm tuổi là xe tiện cho người dùng nhất. Chiếc xe này chỉ đi quãng đường 300 mét khi người lái hoàn thành xong các điều kiện được giao.
Dòng tên kém nhất là MG Marvel R dùng thuần màn hình cảm ứng có quãng đường hơn gấp 4 con số trên là 1.300m.
Các mẫu xe kết hợp cả màn cảm ứng và nhiều nút bấm có kết quả tốt, chẳng hạn chiếc Dacia Sandero hay Volvo C40 chỉ mất 414 và 417 mét. Những xe có ít nút bấm hơn yêu cầu thời gian và quãng đường lâu hơn để xử lý tác vụ, chẳng hạn BMW iX mất 900 mét.
Tất nhiên, nút bấm vật lý cũ cũng có yếu điểm của mình, đó là nếu trong điều kiện thiếu sáng rất khó để nhìn ra mình đang bấm nút gì. Dù vậy, các dòng xe hiện đại vẫn còn sử dụng nút bấm ngày nay phần lớn đều có đèn ẩn bên dưới.
Tuổi trẻ online