Các hãng xe máy tại Việt Nam đang tồn kho cả trăm nghìn chiếc
Doanh số sụt giảm dẫn đến lượng xe tồn kho của các hãng xe trong quý đầu năm 2023 lên đến hơn 130.000 xe.
- 17-04-2023Xe máy điện nhái Vario của tập đoàn Sơn Hà giống hệt xe Trung Quốc: Chung kiểu dáng và nhiều thông số
- 09-04-2023Choáng ngợp thị trường xe máy điện
- 06-04-2023Giá xe máy đồng loạt giảm sâu: Air Blade bất ngờ bán dưới giá đề xuất dù khan hàng, Honda Vision, SH... cùng giảm mạnh
- 28-03-20234 mẫu xe máy huyền thoại của Thái Lan từng khiến dân Việt mê mẩn
Thị trường xe máy Việt Nam có một năm 2022 ấn tượng với doanh số hơn 3 triệu xe bán ra. Tuy nhiên, bước sang đầu 2023, những tín hiệu kém lạc quan đã xuất hiện.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng tiêu thụ xe mới của 5 nhà sản xuất hàng đầu gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đạt 634.688 xe, giảm khoảng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 23,8% so với quý IV năm 2022.
Đáng chú ý, đây cũng là mức doanh số quý thấp nhất của các hãng sản xuất xe máy tại Việt Nam, nếu không tính quý III/2021 – thời điểm nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, ảnh hưởng lớn đến toàn thị trường.
Trong khi đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong quý I/2023, sản lượng xe máy xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 767.300 xe. Như vậy, lượng xe bán ra thấp hơn lượng sản xuất khoảng 132.000 xe , đồng nghĩa lượng xe tồn kho đã lên đến cả trăm nghìn chiếc.
Có nhiều lý do được đưa ra cho tình trạng tồn kho cao các dòng xe trên thị trường. Đầu tiên, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động rất lớn đến việc kinh doanh xe máy nói riêng và thị trường nói chung. Người dân thắt chặt chi tiêu cho những nhu cầu không thực sự cần thiết khiến cho lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm.
Một lý do khác đến từ việc trong quý I vừa qua, không có nhiều các mẫu xe máy mới ra mắt, khiến thị trường có phần kém sôi động, ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Đa phần các mẫu xe ra mắt chỉ là các bản nâng cấp nhỏ, không gây tiếng vang lớn cho người mua.
Một nguyên nhân khác cũng được chỉ ra là một bộ phận người dùng đang chuyển sang mua các mẫu xe máy điện, vốn có mẫu mã đẹp, giá thành ngày càng tốt hơn, chi phí sử dụng tốt hơn khi giá xăng biến động bất thường.
Sức mua thấp, doanh số ảm đạm, nhiều mẫu xe máy đã lập tức giảm giá so với các tháng trước đây. Honda Vision hiện được bán với giá từ 33,5-40 triệu đồng, gần sát với mức giá đề xuất của Honda. Trước đó vào giai đoạn cao điểm khan hàng vào giữa năm 2022, giá bán của mẫu xe này tiến sát mức 60 triệu đồng nhưng vẫn không có xe để giao cho khách. Honda AirBlade hay Vario 160 cũng đều đang bán thấp hơn giá đề xuất, tương tự là một số mẫu xe của Yamaha.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Tiêu dùng thông minh
Xem tất cả >>- Máy giặt sấy bơm nhiệt 25 kg giá 76 triệu từ Samsung
- Sếp Electrolux: 'Người Việt mua máy giặt lồng ngang nhiều gấp 3-4 lần Thái Lan, Indonesia - tủ lạnh side by side, multi door cũng đều có nhu cầu vượt trội'
- ’10 người thì 9 người hỏi iPhone 16 Pro Max vàng sa mạc, 1 người còn lại vẫn là Pro Max nhưng màu khác’, giá iPhone ‘xách tay’ giờ thế nào?
- Khuyến mãi 'sập sàn', người dân TPHCM đổ vào trung tâm thương mại mua sắm dịp 2/9
- Giải mã hàng cao cấp nhưng giá bình dân