Các nước châu Á “méo mặt” khi hợp đồng LNG đã bán hết đến năm 2026, cơn khát năng lượng giờ mới thật sự bắt đầu
Các lô hàng LNG dài hạn đã được bán hết trước năm 2026. Cuộc cạnh tranh khí đốt giữa châu Á – châu Âu giờ đây mới thật sự bắt đầu.
- 19-11-2022Việt Nam có heo ăn chuối còn đây là nguyên liệu được quốc gia sản xuất thịt lợn lớn nhất lựa chọn - Nhập khẩu hơn một nửa sản lượng toàn thế giới
- 17-11-20221/3 công ty thép Trung Quốc đứng trước nguy cơ phá sản, áp lực đè nặng các ông lớn ngành thép toàn cầu
- 15-11-2022Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời không còn là điều viển vông - Hãng xe Đức sắp trình làng chiếc xe của tương lai vào năm 2023, giá niêm yết hơn 600 triệu đồng
Ảnh minh họa
Nhật Bản - nhà nhập khẩu khí đốt hàng đầu thế giới cho biết các hợp đồng LNG dài hạn toàn cầu trước năm 2026 đã được bán hết trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về nhiên liệu này khi châu Âu tìm cách thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga.
Ước tính về các giao dịch LNG đã bán hết xuất hiện từ một cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản do bộ thương mại địa phương thực hiện.
Giá LNG giao ngay tăng cao đã khiến nhiều người mua châu Á phải trả giá trong năm nay vì châu Âu đang mạnh tay gom khí đốt khiến các nhà cung cấp ưu tiên bán LNG giao ngay cho khối này để hưởng giá cao. Đồng thời, sự biến động và không chắc chắn của thị trường cũng như những lo ngại về an ninh năng lượng đã thúc đẩy ngày càng nhiều người mua tìm kiếm các hợp đồng dài hạn.
Kateryna Filippenko, Chuyên gia phân tích tại Wood Mackenzie, cho biết cuộc chạy đua về nguồn cung LNG có thể dẫn đến làn sóng phát triển nhiều dự án LNG mới. Tuy nhiên phần lớn nguồn cung LNG mới này, bao gồm cả từ các dự án đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong những năm trước, có thể sẽ chỉ đến sau năm 2026.
Filippenko lưu ý cho đến khoảng năm 2026, châu Âu sẽ phải cạnh tranh với châu Á để mua LNG để đáp ứng nhu cầu. Cuộc cạnh tranh sẽ còn gay gắt hơn so với hiện tại.
“Sự cạnh tranh giữa châu Âu và châu Á khi nguồn cung LNG hạn chế sẽ rất gay gắt cho đến khi một làn sóng cung cấp mới xuất hiện sau năm 2026. Giá chắc chắn sẽ vẫn tăng cho đến lúc đó”.
Về phần mình, Nhật Bản sẽ lấy lại vị thế là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới trong năm nay khi nhu cầu và nhập khẩu LNG của Trung Quốc sụt giảm chưa từng thấy.
Năm ngoái, Trung Quốc đã đánh bại Nhật Bản để lần đầu tiên trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Năm nay, "gió tiếp tục đảo chiều" trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc mờ nhạt do các đợt phong tỏa phòng Covid-19 đã làm chậm nhu cầu công nghiệp và tăng trưởng kinh tế.
Theo Oilprice
Nhịp sống thị trường