MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cách bán hàng không giống ai của Sony

29-06-2021 - 17:04 PM | Thị trường

Trong khi các thương hiệu khác liên tục làm trương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút người dùng thì những mẫu smartphone của Sony vẫn không tuột giá dù đã ra mắt khá lâu.

Đầu năm 2019, Sony đã tuyên bố thu hẹp một số thị trường di động tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đại diện công ty này cho biết sẽ tập trung vào một số thị trường nhất định như Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan và Hong Kong.

Đến tháng 8/2019, Sony đã lặng lẽ quay lại thị trường smartphone tại Việt Nam bằng mẫu Xperia 1. Sản phẩm này chỉ bán trên website của Sony Việt Nam và các hệ thống Sony Center. Hiện tại, những smartphone của Sony cũng vẫn không có mặt tại các hệ thống bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS hay Hnammobile.

Với mảng smartphone, Sony còn cho thấy hãng không chạy theo xu hướng thị trường. Công ty này đơn độc đi theo lối mòn giữ giá sản phẩm để làm thương hiệu.

Hiện tại, mẫu Xperia 1 II chính hãng đã lên kệ gần một năm nhưng vẫn đang được bán với giá 25 triệu đồng. Giá máy còn khá cao ở một số thị trường khác như Mỹ 1.500 USD (khoảng 34,3 triệu đồng), Hong Kong 8.000 HKD (khoảng 23,7 triệu đồng) hay Singapore là 1.600 SGD (khoảng 27,3 triệu đồng).

Cách bán hàng không giống ai của Sony - Ảnh 1.

Sony Xperia 1 II có giá bán khá cao sau gần một năm ra mắt. Ảnh: GSM Arena.

Mức giá này gần bằng với những mẫu smartphone cao cấp đời mới như Find X3 Pro (27 triệu đồng), Galaxy S21 Ultra 5G (24,5 triệu đồng) hay ROG Phone 5 (22,5 triệu đồng).

Những đối thủ cùng thời Xperia 1 II như Oppo Find X2 hay Galaxy Note20 Ultra 5G đều đã được giảm xuống mức giá dưới 20 triệu đồng.

Đại diện một hệ thống bán lẻ tại TP.HCM cho biết Sony không phân phối smartphone cho các đại lý. Vì thế, sản phẩm chính hãng chỉ có tại các cửa hàng trải nghiệm Sony Centre với số lượng hạn chế. Mục đích chính phục vụ nhóm khách hàng fan có nhu cầu trải nghiệm hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ của Sony .

“Ngoài ra, việc kiểu dáng thiết kế không mới, cấu hình và mức giá kém cạnh tranh cũng khó giúp các sản phẩm của Sony có thể tham gia vào thị trường”, vị đại diện hệ thống bán lẻ tại TP.HCM nói.

Các hãng smartphone Android khác như Samsung, Oppo, Xiaomi... đều có sự điều chỉnh linh hoạt về giá bán cho những smartphone của mình nhằm thu hút người dùng và đảm bảo doanh số tốt.

Ví dụ: Samsung, Oppo thường giảm giá mạnh các model đời cũ để dọn đường cho các sản phẩm mới sắp bán ra. Thậm chí, smartphone thế hệ mới của hãng chưa giới thiệu chính thức đã được chạy chương trình đặt trước với nhiều quà tặng đi kèm. Tuy nhiên, Sony không có bất kỳ chương trình, động thái nào kể trên.

Cách bán hàng không giống ai của Sony - Ảnh 2.

Sony cần cải thiện về thiết kế lẫn phần cứng trên smartphone của mình để thích ứng hơn với thị trường. Ảnh: PhoneArena.

Theo ông Trần Quân, quản trị viên một cộng đồng Sony tại Việt Nam, cách bán hàng giá cao, không giống ai của Sony một phần là để làm thương hiệu. Phần còn lại họ chỉ hướng đến một số lượng người dùng nhất định là fan trung thành.

Ông Quân cũng cho rằng dù là một fan rất yêu thích Sony nhưng sau một thời gian dài hãng chậm chân trong việc thay đổi, giữ mức giá cao thì họ sẽ tìm đến những thương hiệu khác để mua sắm và trải nghiệm.

Trang Slashgear nhận định smartphone của Sony luôn có mức giá cao hơn nhiều so với các đối thủ tại các khu vực đang phát triển. Bên cạnh đó, thiết kế của các sản phẩm từ công ty này cũng không có nhiều thay đổi qua các thế hệ, tạo cảm giác nhàm chán với người dùng.

Ngày 31/3, Sony đã công bố số liệu tài chính năm 2020 cho thấy dấu hiệu tích cực. So với cùng kỳ năm ngoái, công ty đã thu được 27,7 tỷ Yên, tương đương 254 triệu USD. Đây là lần đầu tiên công ty không lỗ kể từ năm 2017.

Lợi nhuận này không đến từ việc bán smartphone. Trên thực tế, doanh số smartphone của Sony trong năm 2020 khoảng 2,9 triệu chiếc thấp hơn so với 3,2 triệu chiếc vào năm 2019.

Thay vào đó, lợi nhuận đến từ việc Sony đã cắt giảm chi phí trong các hoạt động sản xuất của mình. Ngoài ra, công ty này đã tăng giá bán trung bình của những chiếc smartphone để ngay cả khi bán được ít sản phẩm hơn nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu so với năm tài chính trước đó.

Song Tử

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên