Cách mạng công nghệ 4.0 và nguy cơ xóa sổ du lịch truyền thống
Thách thức của cuộc cách mạng 4.0 này đến các ngành có liên quan đến du lịch là không thể chối cãi. Từ những tên tuổi như Uber hay Grab trong ngành vận tải hay Airbnb hay Kayak trong ngành khách sạn đã làm thay đổi du lịch truyền thống.
Theo ông Ira Wolfe, chủ tịch công ty Success Peformance Solutions, một chuyên gia về các xu hướng của nguồn lao động ước tính có đến 50% ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng trong vòng 20 năm tới. Danh sách các ngành nghề có nguy cơ biến mất phải kể đến các công ty du lịch truyền thống. Ngày càng có nhiều khách muốn đặt dịch vụ trực tiếp với các trang web cung cấp dịch vụ chuyên biệt. Với chiếc máy tính hay điện thoại di động có nối mạng, khách có thể tìm các câu trả lời về dịch vụ thỏa đáng, phù hợp và đặc biệt đi kèm là chi phí thấp hơn.
Đón tiếp khách hàng trong và ngoài nước đến văn phòng công ty Global Holiday Tour (GHT).
Trong những năm gần đây, loại hình du lịch MICE, viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội thảo) và Event (sự kiện), có những bước phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam bởi Việt Nam được đánh giá là điểm đến mới, thu hút khách, an toàn và cũng là điểm đầu tư hấp dẫn.
Là một công ty chuyên về mảng du lịch M.I.C.E, ông Lưu Đình Thịnh - giám đốc điều hành công ty du lịch Global Holiday Tour (GHT) bộc bạch: “Là đơn vị du lịch tiên phong nhượng quyền thương hiệu trong kinh doanh lữ hành quốc tế, gần đây khi đi họp với hơn 650 công ty du lịch đến từ hơn 85 quốc gia thành viên của Lufthansa City Center, các đồng nghiệp luôn lo lắng về cuộc cách mạng công nghệ có thể đẩy nhiều loại hình dịch vụ phải đóng cửa”.
Hướng đi của công ty GHT hiện nay là phải áp dụng công nghệ mới vào các chương trình du lịch cho khách, đặc biệt là những đoàn đông từ 200-500 khách. Là đơn vị tiên phong sử dụng máy tính bảng có định vị GPS cho các trò chơi team building từ năm 2014, hiện nay công ty còn có các phần mềm viết riêng cho các sự kiện lớn từ 500 khách trở lên để có thể quản lý, chăm sóc khách bằng mã vạch.
Công ty luôn ưu tiên nâng cấp các thiết bị hiện đại nhất nhằm đuổi kịp đà phát triển như vũ bão của công nghệ như máy tạo bọt tuyết, camera quay phim thế hệ mới, màn hình led kích thước lớn với nhiều ứng dụng công nghệ mới… cho các sự kiện quy mô lớn. Công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng có thể “nhìn” thấy được toàn bộ sự kiện trên máy tính và có thể thay đổi khi cần thiết mà không cần phải chịu nhiều rủi ro như trước đây.
Do phần lớn khách hàng của công ty là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia… nên hướng vươn đến tiếp theo là có thể phủ sóng wifi 24h miễn phí cho tất cả tour của GHT dù khách đang ở nóc nhà Tây Tạng, thảo nguyên Mông Cổ hay đang trong các vườn quốc gia Châu Phi xa xôi. Bằng cách này, giới doanh nhân đi đến những nơi được xem như chân trời hay góc bể vẫn nắm được tình hình doanh nghiệp, công việc ở nhà.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử trong đó có lĩnh vực du lịch, hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi nhất, chi phí thấp nhất. Đó chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam đang phát triển kinh tế mạnh mẽ và rõ ràng không thể đứng ngoài cuộc.
Global Holiday Tour (GHT) họp tìm ra hướng đi mới trong thị trường cạnh tranh khốc liệt với các công nghệ mới.
Tóm lại, giống như các cuộc cách mạng trước đó, cách mạng công nghiệp 4.0 giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của con người trên hành tinh xanh. Người tiêu dùng nói chung, doanh nghiệp hay du khách nói riêng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cách mạng công nghệ. Tất nhiên có những mặt hạn chế nhưng cuộc cách mạng lần này giúp thúc đẩy du lịch và kinh tế toàn thế giới phát triển lên tầm cao mới là điều không cần bàn cãi.