Cách 'ngôi sao quần vợt' Serena Williams thay đổi suy nghĩ của các thương hiệu về nữ vận động viên
Serena Williams đã dừng cuộc chơi ở vòng đấu thứ 3 của US Open 2022, khép lại sự nghiệp quần vợt 27 năm huy hoàng.
- 05-09-2022Ông bố nào cũng nên nói 7 điều này với con trai, giúp trẻ tăng EQ lại cải thiện cách giao tiếp
- 03-09-20224 quy tắc nuôi dạy con của cha mẹ Nhật để tạo nên những đứa trẻ độc lập và lễ phép
- 29-08-2022'Cày' phim được trả lương, công việc trong mơ, giúp ích người xem nhưng không phải ai cũng đủ khả năng
Serena Williams đã dừng cuộc chơi ở vòng đấu thứ 3 của US Open 2022, khép lại sự nghiệp quần vợt 27 năm huy hoàng. Dù đã giải nghệ, tay vợt có nhiều Grand Slam nhất trong giai đoạn Open Era đã truyền cảm hứng để các thương hiệu quan tâm hơn đến các nữ vận động viên.
Serena đã thất bại ba set trước Ajla Tomljanovic (Australia, hạng 46 thế giới) tại sân vận động Arthur Ashe, New York vào đêm thứ sáu tuần trước, một ngày sau khi cô và em gái Venus thua trận đánh đôi US Open ở vòng đầu tiên.
Serena Williams vẫy tay chào người hâm mộ tại US Open. Ảnh: Al Bello/Getty Images.
Thế nhưng, cặp chị em này đã mở ra một kỷ nguyên mới, giúp các vận động viên nữ nhận được nhiều tài trợ hơn từ các công ty quảng cáo. Jeff Kearney - người đứng đầu bộ phận marketing thể thao của Gatorade cho biết, Serena đã có tác động dài hạn đến ngân sách quảng cáo của nhiều công ty toàn cầu. Thành công lớn nhất của tay vợt này là thuyết phục Pepsico Inc., công ty đầu tiên hợp tác với Williams vào năm 2009, chi nhiều hơn cho các vận động viên nữ.
Kearney cho biết, “Các thương hiệu và công ty mà Serena hợp tác đều đang đầu tư nhiều hơn cho hoạt động của các nữ vận động viên".
Biểu tượng của làng quần vợt đã làm việc với nhiều thương hiệu đình đám, khởi đầu là Puma với khoản tài trợ 13 triệu USD trong 5 năm khi cô mới vào nghề. Cô tiếp tục hợp tác với Nike vào năm 2003, là nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà thiết kế thời trang. Ngoài ra, cô cũng nhận được tài trợ từ những nhãn hàng có tiếng như Delta Air Lines và JPMorgan Chase & Co.
Tanya Hvizdak, Phó chủ tịch tiếp thị thể thao dành cho phụ nữ toàn cầu của Nike cho biết: “Điều quan trọng là Serena vượt qua những ranh giới về thể thao. Điều đó giúp cô ấy có nền tảng. Hoạt động của cô ấy trên các lĩnh vực khác nhau, với những khía cạnh khác nhau - dù là một người mẹ, một nhà vô địch, nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế hay với tư cách nào đi chăng nữa – đều là những di sản".
Các vận động viên nữ từ lâu đã phải đấu tranh cho những gì họ xứng đáng nhận được, như tiền tài trợ hay tiền tổ chức. Tình trạng chênh lệch tiền lương vẫn tồn tại với các vận động viên chơi golf, bóng rổ và quần vợt nữ.
Về phần mình, Nike đã thay đổi chính sách trả lương cho các vận động viên mang thai sau khi bị cáo buộc ngược đãi vận động viên điền kinh Allyson Felix và những người khác khi họ đang mang thai. Vào tháng 3, công ty đã thành lập một tổ chức nghiên cứu chính sách mới, gồm Williams và 12 vận động viên nữ khác.
Serena Williams cũng đang phát triển việc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm và sẽ tập trung vào công việc kinh doanh và hỗ trợ các vận động viên nữ sau khi giải nghệ. “Tôi mong rằng, với sự giúp sức nhỏ bé của tôi, các vận động viên nữ có thể cháy hết mình trên sân đấu", cô nói trên tạp chí Vogue.
Gần đây, Williams cũng góp mặt cùng ngôi sao WNBA Nneka Ogwumike và nhà vô địch World Cup Alex Morgan trong các quảng cáo Super Bowl của thương hiệu bia Michelob Ultra, thuộc nhà tài trợ thể thao Anheuser-Busch InBev SA.
Ricardo Marques, Phó chủ tịch tiếp thị công ty cho biết Williams đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh chi tiêu cho vận động viên nữ. Năm ngoái, Michelob đã cam kết chi 100 triệu USD để quảng bá các môn thể thao của nữ trong 5 năm, cam kết tạo bình đẳng giữa nam và nữ.
Marques chia sẻ, “Serena là một chất xúc tác. Cô ấy đã tạo niềm tin cho các thương hiệu như chúng tôi tiến tới và cam kết hỗ trợ rõ ràng hơn”.
Gatorade thuyết trình trước các nhà phân tích tài chính năm 2010. Ảnh: Bloomberg
Hvizdak cho biết: “Sự ủng hộ trong những thời điểm đó là chìa khóa quan trọng. Không chỉ ủng hộ nữ vận động viên đó, chúng tôi ủng hộ quyền và cơ hội của phụ nữ trong khía cạnh đó", Hvizdak nói. Cô nói thêm rằng bộ áo liền quần đã hỗ trợ Williams cả về thiết kế và chức năng - cung cấp khả năng nén để giúp làm tan cục máu đông. Nike nhấn mạnh cam kết hợp tác với Williams để cung cấp những sản phẩm thiết thực nhất cho các vận động viên nữ.
Mặc dù Williams “gác vợt”, các thương hiệu sẽ luôn nghĩ đến cô ấy đầu tiên cho những chiến dịch quảng cáo liên quan đến vận động viên nữ, Kearney khẳng định.
NDH