MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cách những doanh nhân thành đạt dùng kỹ năng giao tiếp để thu phục người đối diện

30-12-2019 - 22:37 PM | Sống

Với những gợi ý dưới đây, bạn sẽ dễ dàng cải thiện kỹ năng giao tiếp để đạt được thành công lớn hơn.

Việc cải thiện kỹ năng giao tiếp có thể sẽ mất chút thời gian nhưng đó là một khoản đầu tư rất đáng giá. Khi phát triển và thực hành các kỹ năng này hàng ngày, bạn sẽ xây dựng được các mối quan hệ mạnh mẽ hơn, đạt được kết quả lớn hơn và giành được nhiều ảnh hưởng hơn với doanh nghiệp của mình.

Trở thành một doanh nhân thành công đòi hỏi những ý tưởng tuyệt vời cùng đề xuất hấp dẫn khiến khách hàng hào hứng với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nhưng đó không phải là tất cả. Để thực sự củng cố tương lai trong kinh doanh, bạn cũng phải trở thành một người giao tiếp hiểu biết có thể dẫn dắt và ảnh hưởng tích cực đến người khác.

Việc cải thiện kỹ năng giao tiếp qua những gợi ý dưới đây sẽ luôn là một khoản đầu tư thông minh giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.

1. Hiểu ngôn ngữ cơ thể

Lời khẳng định 55% giao tiếp bắt nguồn từ sự kết hợp giữa biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể gần đây đang gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng các yếu tố phi ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, các chuyên gia giao tiếp chuyên nghiệp không chỉ quan tâm đến tư thế và nét mặt của chính họ mà còn cần diễn giải được các tín hiệu do người khác đưa ra.

Các tư thế, cử chỉ hoặc biểu cảm khuôn mặt gợi ý những gì chúng ta thực sự nghĩ và cảm nhận. Ví dụ, việc làm theo những ngôn ngữ cơ thể của người khác thường được thực hiện khi chúng ta cố gắng thiết lập mối quan hệ với ai đó. Có thể hiểu nó một cách chính xác để phản hồi lại sẽ giúp bạn nắm bắt được cuộc trò chuyện.

2. Tích cực lắng nghe

Lắng nghe là một mẹo được nhắc đến quá nhiều khiến nó trở nên sáo rỗng. Tuy nhiên, đó là vì nó là một yếu tố cực kì quan trọng để trở thành một người giao tiếp thành công. Hãy tập trung chú ý đầy đủ, không ngắt lời khi người khác đang nói có thể có dẫn đến kết quả đáng ngạc nhiên. Nhiều người biết nhưng không phải ai cũng làm được điều này.

Tích cực lắng nghe nhân viên giúp cải thiện năng suất, sự hài lòng trong công việc và các mối quan hệ tại nơi làm việc. Lắng nghe từ lãnh đạo và đồng nghiệp cũng giúp việc nhận thức rõ hơn, giảm thông tin sai lệch và tăng cường sự tập trung trong công việc.

Lắng nghe tích cực cho phép bạn tiếp thu những tín hiệu nhỏ hơn, bao gồm cả những điều khó hiểu mà không được nói ra trong một cuộc trò chuyện. Điều đó giúp bạn hiểu rõ hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của những người mà bạn đang giao tiếp.

3. Minh bạch về cảm xúc của mình

Tính xác thực là một từ thông dụng mà chúng ta thường nghe thấy liên quan đến những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội hoặc các chiến dịch tiếp thị lớn. Nó cũng đóng một vai trò thiết yếu khi bạn cố gắng trở thành một người giao tiếp chuyên nghiệp hơn.

Những người giao tiếp hiệu quả nhất sẵn sàng tạo ra sự kết nối cảm xúc với đối tác của họ. Nói cách khác, họ sẵn sàng minh bạch về những gì họ quan tâm và những gì thúc đẩy họ. Họ không cố gắng tạo ra một nhân cách giả tạo để tự tin hơn hoặc mạnh mẽ hơn. Họ chia sẻ niềm đam mê theo phong cách độc đáo của riêng mình để người khác có thể biết được tầm nhìn và suy nghĩ của họ.

4. Ngắn gọn, súc tích

Mặc dù có thể đưa ra những lời giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ và sâu sắc trong các cuộc gặp mặt trực tiếp, trên email hoặc qua điện thoại, hãy nhớ rằng khoảng thời gian chú ý trung bình của con người chỉ có tám giây. Rõ ràng là bạn cần phát triển khả năng để thể hiện được ý của mình một cách nhanh chóng và chính xác nhất có thể.

Nhiều doanh nhân mắc phải lỗi nói nhiều bởi vì họ bị ảnh hưởng bởi xu hướng giải thích quá mức, chưa chuẩn bị hoặc tiếp tục bằng một cuộc thảo luận dài sau khi họ đưa ra quan điểm của họ.

Để giải quyết vấn đề này, hãy dành ra vài phút để phác thảo các ý chính trong cuộc nói chuyện của bạn trước cuộc họp hoặc cuộc gọi tiếp theo. Hãy nghĩ xem làm cách nào để biến bài thuyết trình của mình thành một cuộc trò chuyện, hoặc sử dụng hình ảnh để giảm bớt số lượng từ bạn cần nói. Liên tục tìm cách cắt bỏ những phần không cần thiết của bài thuyết trình sẽ giúp người khác dễ dàng tập trung vào thông điệp cốt lõi của bạn.

5. Kêu gọi hành động

Kêu gọi hành động là một khía cạnh thiết yếu của bất kỳ hoạt động tiếp thị nào, từ việc viết một bài đăng trên blog để biến người đọc thành khách hàng tiềm năng, từ đó tạo ra một chiến dịch quảng cáo tốt. Tuy nhiên, kêu gọi hành động cũng được sử dụng để có hiệu quả lớn trong giao tiếp hàng ngày bởi các doanh nhân giỏi.

Tất cả các thông tin liên lạc nên có một lý do đằng sau chúng. Tại sao bạn lên lịch cuộc họp này hoặc gửi email này? Lý do có thể đơn giản là tạo ra sự nhận thức tích cực về thương hiệu của bạn, hoặc đảm bảo rằng một dự án được hoàn thành đúng hạn. Luôn dùng kiến thức của mình về đối tượng mà bạn nhắm tới và câu hỏi tại sao để điều chỉnh thông tin giao tiếp phù hợp. Từ đó bạn có thể tạo ra lời kêu gọi hành động mạnh mẽ.

Có mục tiêu hoặc lời kêu gọi ý nghĩa để hành động cho mỗi cuộc họp, email và các cuộc gọi điện thoại sẽ cho phép bạn không chỉ đạt được kết quả lớn hơn mà còn quyết định xem chúng có đáng được ưu tiên hay không.


Theo Minh Châu

Trí thức trẻ

Trở lên trên