MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cần 5.000 tỷ đồng đầu tư 2 đoạn cuối cùng của đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh còn 3 đoạn cần đầu tư, trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ ưu tiên bố trí khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư 2 đoạn ưu tiên để nối thông từ Cao Bằng tới Cà Mau, đoạn cuối sử dụng tạm đường hiện hữu và đầu tư sau.

Bộ GTVT cho hay, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh dài 2.744km, nối từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau). Tới cuối tháng 2 vừa qua, đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác 2.465km (đạt gần 90% độ dài toàn tuyến), tổng mức đầu tư hơn 88.400 tỷ đồng.

Hiện có 108km đang triển khai, trong đó đang thi công đoạn Đoan Hùng - Phú Thọ, chuẩn bị thủ tục đầu tư đoạn Hoà Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) và Chơn Thành - Đức Hoà.

Giai đoạn 2021 - 2025, ngân sách đã bố trí hơn 16.700 tỷ đồng cho Bộ GTVT để đầu tư hoàn thiện các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh, gồm: Cam Lộ - La Sơn, Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng), Chơn Thành - Đức Hòa (Bình Phước - Long An), Đoan Hùng - Phú Thọ.

Cần 5.000 tỷ đồng đầu tư 2 đoạn cuối cùng của đường Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Chỉ còn khoảng 171km được đầu tư sẽ nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng tới Cà Mau.

Còn khoảng 171km sẽ đầu tư thời gian tới, gồm đoạn: Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên - Tuyên Quang), đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hoà Bình) và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (Kiên Giang - Bạc Liêu).

Với các đoạn chuẩn bị đầu tư, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đã được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thiện thủ tục báo cáo Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến, cuối năm nay Bộ GTVT sẽ phê duyệt báo cáo khả thi, khởi công đầu năm 2024, hoàn thành vào cuối năm 2025.

Đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thẩm định chủ trương đầu tư dự án.

Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chờ phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến, thủ tục chuẩn bị đầu tư sẽ xong trong năm nay nhằm khởi công cuối năm 2023, hoàn thành vào năm 2025.

Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư cho 3 dự án thành phần còn lại để nối thông đường Hồ Chí Minh kể trên cần khoảng 10.769 tỷ đồng. Trong đó, cần hơn 5.500 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (hơn 28km) và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55km).

Khi đầu tư hoàn thành 2 đoạn ưu tiên này sẽ cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh từ Bắc tới Nam, trên cơ sở trước mắt sử dụng Quốc lộ 32 và Quốc lộ 21 trong khi chờ đầu tư hoàn thiện đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hoà Bình).

Để cân đối vốn đầu tư hoàn thiện các đoạn tuyến còn lại để nối thông đường Hồ Chí Minh, Chính phủ đã giao Bộ GTVT rà soát, cân đối lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của bộ, để ưu tiên vốn cho đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư năm 2004, tổng chiều dài khoảng 2.744 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 99.170 tỷ đồng. Năm 2022, Quốc hội đã có nghị quyết đặt mục tiêu tới năm 2025 phải cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng tới Cà Mau.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

Trở lên trên