Cán bộ ngân hàng phát giác lừa đảo từ dấu hiệu này của khách hàng
Theo ông Phan Hồng Hải, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, đa dạng trên không gian mạng, các khách hàng đều bị chúng thao túng tâm lý.
Tối 7-1, lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Trị cho biết nhân viên của đơn vị vừa kịp thời ngăn chặn 2 vụ mạo danh, lừa đảo khách hàng.
Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 3-1, bà N.T.U (SN 1951, ngụ xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) cầm sổ tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng giá trị 436 triệu đồng đến Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ làm thủ tục tất toán và có ý định chuyển toàn bộ số tiền trên vào một số tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh.
Thấy sổ tiết kiệm của bà U. chỉ còn 9 ngày nữa là đến hạn tất toán, nên chị Trần Thị Nhung, giao dịch viên của Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ, đã tư vấn cho khách hàng không nên rút tiền trước hạn và có thể cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cũng như giảm thiểu tổn thất về kinh tế cho khách hàng.
Tuy nhiên, bà U. không đồng ý và nhất quyết muốn rút tiền để chuyển gấp trong ngày.
"Mặc dù khách hàng nói là chuyển tiền cho con nhưng tôi thấy bác lo lắng, thường xuyên ra ngoài nghe điện thoại, dáng vẻ thì vội vàng, bất an. Nghi ngờ có điều bất thường nên tôi đã báo cáo sự việc lên cấp trên", chị Nhung kể lại.
Nghi ngờ khách hàng có dấu hiệu bị lừa đảo nên các giao dịch viên Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ đã cố tình kéo dài thời gian làm thủ tục tất toán, đồng thời tranh thủ liên lạc với gia đình bà U. để tìm hiểu tình hình.
Trong thời gian trên, dù các con bà U. gọi điện về giải thích nhưng bà vẫn kiên quyết không nghe, trong khi đầu dây bên kia thì cứ gọi hối thúc chuyển tiền. Vì thế, bà U. nhất quyết đòi rút tiền trước hạn để chuyển tiền đi gấp.
Trước tình cảnh đó, giao dịch viên Agribank phải quyết định ký và trả biên lai chuyển tiền cho bà U. nhưng vẫn chưa thực hiện chuyển tiền vì biết chắc chắn bà U. bị lừa đảo.
Sau khi được các giao dịch viên cũng như người thân giải thích, khuyên bảo, bà U. mới nhận ra rằng bản thân mình bị lừa đảo.
Bà U. cho biết, trước đó bà nhận được cuộc gọi từ một số máy tự xưng là cán bộ Công an tỉnh, báo rằng các số tiết kiệm bà đang gửi tại ngân hàng có ăn tiền hoa hồng trái quy định pháp luật và sẽ bị điều tra, khởi tố trong thời gian tới. Cũng vì quá lo sợ nên trước đó, vào ngày 2-1, bà U. đã chuyển 318 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo kia.
Khi thấy bà U. hoảng sợ, biết bà đã "dính bẫy", người giả danh công an liên tục gọi điện, hướng dẫn bà cách xử lý nhanh gọn là phải đóng sổ tiết kiệm và chuyển toàn bộ tiền qua tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh để kiểm tra nguồn tiền. Tuy nhiên, việc này đã bị giao dịch viên Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ phát hiện, ngăn chặn.
Trước đó, ngày 4-1, Agribank Chi nhánh TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo dưới hình thức yêu cầu khách hàng chuyển tiền để nhận quà sau thời gian dài nhắn tin làm quen và phát sinh mối quan hệ tình cảm trên mạng xã hội.
Ông Phan Hồng Hải, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị, cho biết đây chỉ là 2 trong nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cán bộ, nhân viên Agribank Quảng Trị đã kịp thời ngăn chặn. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, đa dạng trên không gian mạng, các khách hàng đều bị chúng thao túng tâm lý.
"Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường giả danh công an, viện kiểm sát, cán bộ thuế... và dùng số điện thoại không chính chủ để gọi điện thông báo nạn nhân liên quan đến các vụ án, thường là các vụ án về ma túy, kinh tế, trốn thuế. Từ đó, ép nạn nhân phải thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Các đối tượng hướng đến những người lớn tuổi, nhẹ dạ cả tin để thực hiện các hành vi lừa đảo" - ông Hải thông tin.
Người lao động