Cận cảnh 2,4km tuyến đường sắt metro số 1 TP.HCM - Suối Tiên đang được lắp ray
Sau hơn 2 tháng thi công, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã lắp được hơn 2,4km đường ray trên cao.
Cận cảnh 2,4km tuyến đường sắt metro số 1 TP.HCM - Suối Tiên đang được lắp ray
Việc lắp đặt này là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu (Hitachi) Nhật Bản sản xuất, chế tạo.
Để lắp đặt đường ray, máy hàn tự động sẽ hàn các thanh ray nối với nhau. Theo đơn vị thi công, một ngày có thể thực hiện được 40 mối hàn (khoảng 1km đường ray).
Các thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường nên có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục. Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200m, đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà-vẹt để hoàn chỉnh đường ray.Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hiện tại hơn 8.000 tà vẹt chống rung gắn trên đường ray đang được chế tạo tại nhà máy ở Bến Lức (Long An). Việc lắp ray sẽ được thực hiện trước ở đoạn từ ga Phước Long đến ga ngã tư Thủ Đức.
Thời điểm này, nhà thầu Nhật Bản đang sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến metro số 1 và đến tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước. Mẫu thiết kế toa tàu metro có nhiều thay đổi sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, người dân.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Theo đại diện tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, 2,4km thanh ray đầu tiên đã được lắp đặt. Được biết, đây là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao), với tốc độ lắp đặt ray 150 mét trong 3 ngày, dự kiến đến giữa năm 2018 sẽ hoàn thành việc lắp đặt.
Hạng mục gói thầu lắp đặt thanh ray đầu tiên là tại nhà ga Bình Thái (quận 9).
Hệ thống máy hàn đường ray tự động được đưa vào hoạt động. Mỗi ngày máy hàn sẽ thực hiện được khoảng 41 mối hàn.
Sau khi các thanh ray dài 25 m, nặng 1,4 tấn được hàn với nhau, các công nhân tiếp tục đưa những thanh tiếp theo trên băng chuyển vào vị trí hàn.