Cận cảnh con đường kết nối hai thành phố lớn nhất Quảng Ninh sau khi được cải tạo
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương được đưa vào sử dụng đầu năm 2018 đã giải quyết tình trạng liên tục kẹt xe kéo dài hàng giờ như trước đây bởi đường nhỏ - chỉ có hai làn với nhiều bất cập trong thiết kế.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, được Công ty Cổ phần BOT Biên Cương chính thức khởi công vào ngày 2/9/2015. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương.
Đoạn Hạ Long - Mông Dương dài trên 33km, điểm đầu tại Km 132+330 Quốc lộ 18 thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long, điểm cuối tại nút giao tuyến tránh Mông Dương, km 165+130 Quốc lộ 18 thuộc phường Mông Dương, TP Cẩm Phả.
Chiều rộng nền đường 20,5m, các đoạn qua khu dân cư bổ sung hệ thống rãnh dọc. Riêng các đoạn có địa hình khó khăn dân cư dày đặc bám sát tuyến (dài khoảng 5,76km) áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế nền đường 16,5m.
Về tầm quan trọng của dự án này, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh từng khẳng định: "Dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương là dự án có quy mô lớn, trọng điểm nhằm xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh".
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, đầu tư vào các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn theo hình thức hợp đồng BOT, như: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Cảng khách quốc tế Hòn Gai.
Dưới đây là những hình ảnh về tuyến Quốc lộ 18 trước và sau khi được nâng cấp, cải tạo:
Cách đây 2 năm, QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương là con đường 2 làn xe nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải…
…Nhiều đoạn đường đã xuống cấp
Sau hơn hai năm triển khai, dự án đã hoàn thành, tuyến đường được nâng lên 4 làn xe cơ giới, giúp giảm tải tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra.
Dọc tuyến đường được đầu tự hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông, làm vỉa hè, trồng cây xanh tạo nên hình ảnh đô thị mới xanh sạch đẹp.
Giao thông đã thông thoáng và thuận lợi hơn trước rất nhiều.
Tuyến đường bố trí 6 nút giao bằng và 1 trạm thu phí.