Cận cảnh công trường dự án mở rộng tuyến đường gần 2.000 tỷ tại khu Đông Sài Gòn
Đến cuối tháng 12, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) tập trung lực lượng thi công hầm chui dưới nút giao Mỹ Thủy để các dòng xe từ đường cao tốc về rẽ trái chui lên đường Nguyễn Thị Định đi xuống cảng Cát Lái (quận 2) .
- 11-12-2017Toàn cảnh hiện trạng hạ tầng giao thông khu Đông Sài Gòn
- 09-11-2017Toàn cảnh hiện trạng hạ tầng giao thông trên "ốc đảo" Cần Giờ - Nơi kỳ vọng sẽ trở thành thành phố nghỉ dưỡng của Sài Gòn
- 24-10-2017Kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước cần nhiều nguồn vốn để cải tạo
- 23-10-2017Hệ thống hạ tầng giao thông tại Long An đã thay đổi như thế nào trong 5 năm qua
Cận cảnh "cuộc đua" tiến độ những ngày cuối năm trên công trường dự án mở rộng tuyến đường nghìn tỷ tại khu Đông Sài Gòn
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết nút Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa 2 tuyến đường quan trọng: Vành đai 2 và Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống đi vào khu cảng Cát Lái. Lượng xe đi lại đông nên gần như ngày nào ở đây cũng xảy ra ùn ứ, thậm chí ùn tắc giao thông, đặc biệt vào 4 thời điểm: 2 - 4 giờ, 6 -10 giờ, 13 -15 giờ, 16 - 18 giờ. Hầu hết các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái đều bị kẹt cứng bởi xe tải, xe container xếp hàng dày đặc trên đường.
Dự án xây dựng cầu vượt và hầm chui qua nút Mỹ Thủy (giai đoạn 1) được TP.HCM khởi công vào đầu tháng 6/2016. Dự án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng cầu Kỳ Hà 3 với quy mô 4 làn xe, cầu vượt trên Vành đai 2 quy mô 4 làn xe, hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái với 2 làn xe và các nhánh đường bờ tả và hữu rạch Mỹ Thủy. Tổng mức đầu tư của của giai đoạn này 837,93 tỷ đồng.
Kết thúc giai đoạn 1, dự án cầu Kỳ Hà 3 vừa được đưa vào sử dụng cùng với hầm chui nút giao Mỹ Thủy. Hiện tại, phần mặt đường giao với nút giao quan trọng này đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trong đó hạng mục cầu vượt cũng bắt đầu được đổ những mẻ bê tông đầu tiên để nối thông nhịp.
Sau giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án sẽ gấp rút được triển khai để tăng năng lực giao thông cho cả khu vực. Giai đoạn 2 của dự án bao gồm các hạng mục xây cầu vượt 2 trên Vành đai 2 với 4 làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ 2 làn xe, cầu vượt Mỹ Thủy 3 quy mô 6 làn xe (giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2), cầu Kỳ Hà 4 quy mô 4 làn xe (trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái). Tổng vốn đầu tư giai đoạn này trên 1.000 tỷ đồng.
Khu cảng biển Cát Lái (quận 2, TPHCM) là một trong những khu “nóng” về ùn tắc giao thông ở TPHCM. Khoảng 50% lượng container ra vào các cảng biển của đất nước với khoảng 20.000 lượt xe tải, xe container đi qua mỗi ngày là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở đây.
Thêm vào đó, nhiều tuyến đường qua khu vực cảng biển Cát Lái còn là những tuyến đường cửa ngõ huyết mạch phía Đông của TPHCM đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc.
Có thể nói, chưa có khu vực nào ở TPHCM được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhiều như khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố. Trong vòng 10 năm trở lại đây, có đến hàng chục dự án xây dựng cầu, đường… trị giá hàng ngàn tỷ đồng đã và đang được TPHCM triển khai thực hiện.
Hiện cầu vượt ngay nút giao đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm xóa "điểm đen" kẹt xe trầm trọng này.
Từ nút giao Mỹ Thủy sẽ "mở cửa" nhiều hướng lưu thông, kết nối với khu Đông qua cầu Phú Mỹ, khu Nam qua các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh...