Dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua tỉnh Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 102,38km.Trong đó đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi (gói thầu XL-11) có chiều dài khoảng 35,28km, tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng. Trong hình là nút giao giữa điểm đầu đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) nối với điểm cuối của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Gói thầu XL-11 do liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công. Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. Còn đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi sẽ hoàn thành vào năm 2025. Đại công trường trải dài qua các khu dân cư và cánh đồng lúa.
Nhưng ngành chức năng tính đến phương án nếu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành, đưa vào khai thác trước, sẽ khiến các phương tiện khi lưu thông đến đoạn tiếp nối Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ bị tắc vì đang trong quá trình thi công. Vì thế Bộ GTVT và chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 5/2024 cùng thời điểm khánh thành đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo thiết kế, nút giao có các hạng mục chính như: cầu vượt nút giao quốc lộ 8 với 3 nhịp, dài 140m và 6 tuyến đường nhánh...Trong hình nút giao đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi khớp nối với Diễn Châu - Bãi Vọt, đang dần được hình thành.
Nhà thầu đã huy động 40 kỹ sư, công nhân và hàng chục máy móc đến hiện trường để đẩy mạnh thực hiện tiến độ dự án.
Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục, huy động máy móc, thiết bị hiện đại.
Kỹ sư Bùi Quốc Hưng - Chỉ huy công trường mũi thi công số 1 - Công ty Vinaconex cho biết, công trình khởi công vào tháng 1/2023 nhưng yêu cầu hoàn thành nút giao đúng với thời gian của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nên khối lượng công việc khá áp lực.
Đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết thêm, quá trình thi công gặp khó khăn khi có sự biến động tăng giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng...