Cận cảnh khu vực đề xuất xây sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển
Tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch, cho phép địa phương này kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Vân Phong với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, được xây dựng trên mặt biển ven bờ.
Ngày 24/8, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xem xét tờ trình của tỉnh này về Đề án quy hoạch CHK Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Khánh Hòa, vị trí CHK Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, khu vực Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Khu vực thực hiện dự án cách TP Nha Trang khoảng 65 km, cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía Nam và cách CHK Tuy Hòa khoảng 49 km về phía Bắc.
Tổng diện tích đất quy hoạch CHK Vân Phong khoảng hơn 497 ha, trong đó khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.
Giai đoạn 1 (từ năm 2023 - 2029), CHK Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1. Đường cất hạ cánh trục Đông Bắc - Tây Nam dài 3.050 m, cao trình sân bay dự kiến +5,00 m. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2029.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư xây dựng CHK Vân Phong giai đoạn 1 khoảng gần 8.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Phần vốn nhà đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, CHK Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.
Nếu có thể triển khai dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý Nhà nước.
Một số hình ảnh vị trí đề xuất xây dựng sân bay:
Tiền Phong