Cận cảnh thi công cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam
Sở hữu trụ cầu cao nhất Việt Nam (khoảng 83 m từ mặt cầu đến đáy thung lũng), cầu Móng Sến khi hoàn thiện sẽ kết nối giao thông giữa thị xã Sa Pa với cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
- 21-11-2021Cần đầu tư 10-12 tỷ USD cho 4-5 GW điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam
- 21-11-2021Triển khai hóa đơn điện tử: “Mũi tên” trúng nhiều đích
- 20-11-2021Người lao động có phải trích lương tháng 13 để đóng BHXH và thuế TNCN hay không?
Công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, dài 612 m với 5 nhịp liên tục, bề mặt rộng 14 m, 4 làn xe. Cầu có 5 trụ và 2 mố, trụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam.
Dự án cầu Móng Sến được khởi công ngày 3/1, hợp long ngày 29/9, tổng vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thiện 90% tiến độ đề ra, trên công trường khoảng 70 công nhân đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại.
Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Đây là công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.
Đội ngũ công nhân, kỹ sư được phân ca, kíp làm 24/24 để thi công 3 ca liên tục. Trên công trường, công nhân đang gấp rút thi công các hạng mục còn lại như: thi công căng cáp ngoài, phủ mục mặt cầu, làm lan can cầu để kịp tiến độ đề ra.
Những ngày qua, thời tiết tại Sa Pa đã chuyển sang mùa đông, nhiệt động nhiều ngày xuống thấp dưới 10 độ c. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, nhà thầu thi công đã chia theo kíp để người lao động không chịu quá thời gian quá dài ở công trường.
Cầu nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa. Theo ông Trần Trọng Thông, Phó chủ tịch thị xã Sa Pa, cầu được xây dựng giúp rút ngắn khoảng cách so với đường cũ khoảng 2,5 km. Đường cũ địa hình nguy hiểm với ba tầng dốc, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.
Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết cầu được xây dựng theo hình thức BOT. Sau khi hoàn thành, trạm thu phí sẽ được đặt hợp lý để người dân có thể lựa chọn đi đường cũ không phải trả phí.
Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa. Lãnh đạo thị xã cho biết đây sẽ là điểm nhấn du lịch. Chính quyền đang lập quy hoạch xây dựng các cảnh quan bên dưới chân cầu để du khách có thể chụp ảnh.
Dự kiến ngày 31/12/2021, cầu Móng Sến sẽ hoàn thành 100% tiến độ, được đánh giá nghiệm thu trước khi bàn giao cho chủ đầu tư.
nhadautu.vn