Cận cảnh tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sau 13 năm xây dựng
Mặc dù đã được khởi động xây dựng vào năm 2006 và dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay đã 13 năm trôi qua dự án tuyến metro số 1 chỉ mới hoàn thành được hơn một nửa.
Năm 2006, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7 km, bao gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao chính thức được khởi động với tổng mức đầu tư tương đương 17.388 tỷ đồng. Dự án dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác, tuy nhiên đến nay tổng khối lượng dự án mới hoàn thành được 62%.
Trong nhiều nguyên nhân, thì nguyên nhân chính là do tổng mức đầu tư dự án đội vốn lên đến 47.325 tỷ đồng khiến tiến độ tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn.
Ngày 25/1/2019, ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết, việc đào đất, lắp đặt khung chống gói thầu 1a đã đạt khoảng 90% và thi công xong sàn tạm. Đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi (quận 1) cũng đang bắt đầu triển khai đào đất, lắp đặt các khung chống.
Nhiều km đường ray tuyến metro đã được lắp đặt xong.
Gói thầu 1b tại ga Nhà hát TP.HCM đã hoàn thành thi công kết cấu chính, đang chuẩn bị lắp đặt cơ điện hoàn thiện. Tại ga Ba Son, việc đào đất đã xong, đang tiếp tục thi công sàn mái... Những gói thầu khác, gồm số 2 và 3, cũng đang gấp rút thi công.
Hệ thống đường ray được lắp đặt kiên cố gồm đường đi và đường về cho tuyến metro.
Sau khi lắp xong đường ray, tuyến metro sẽ được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng.
Những cột bê tông đoạn đường ray chưa lắp đặt.
Những trụ sắt đang chờ lắp ráp.
Nhiều đường sắt, đường ống, cơ điện đã được lắp ráp tại tuyến metro.
Hệ thống mái che tuyến metro được lắp đặt tại các nhà ga.
Những ngày cận Tết, các công nhân vẫn đang làm việc tích cực.
Tuy nhiên hết năm 2018, khối lượng thi công toàn tuyến này đạt 62%, thấp hơn kế hoạch đề ra là 65%. Nguyên nhân là do việc thực hiện chịu tác động bởi nhiều vấn đề như chậm thanh toán cho các nhà thầu, thay đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật, hồ sơ chưa được giải quyết nhanh…
Mục tiêu đề ra, đến cuối năm 2019, khối lượng gói thầu 1b phải đạt 88%, hoàn tất nhà ga Ba Son, lắp đặt hệ thống cơ điện, kiến trúc… Đối với gói thầu số 2, trọng tâm là hoàn tất thi công kiến trúc của các nhà ga, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, nhất là đoạn từ Bình Thái đến Long Bình và hoàn tất các thiết kế, cáp điện... Riêng gói thầu số 3, cần nhanh chóng bổ nhiệm giám đốc dự án, hoàn tất đoàn tàu đầu tiên, phối hợp nhà thầu lắp đặt ray, cáp…
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi tiếp quản chức vụ, ban đã gặp gỡ các nhà thầu, lắng nghe những khó khăn, tìm cách tháo gỡ. Đơn vị này cũng đang xin tạm ứng kinh phí năm 2019 để chi trả cho các nhà thầu và sau Tết Nguyên đán 2019 sẽ tăng tốc dự án.
Ông Cường cho biết thêm, dự kiến sau Tết Nguyên đán các đơn vị sẽ thi công với cường độ cao nhất, mục tiêu đến năm 2020, dự án metro số 1 hoàn thành để đưa vào sử dụng.
VTC News