Cận cảnh tuyến xe buýt điện đầu tiên lăn bánh ở TPHCM
Nhiều người dân, học sinh, sinh viên háo hức, thích thú khi lần đầu tiên được trải nghiệm tuyến xe buýt điện đầu tiên có wifi, cổng sạc điện thoại miễn phí chính thức lăn bánh ở TPHCM vào ngày 8/3.
Sáng 8/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus (VinBus) chính thức khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM. |
Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TPHCM có số hiệu D4 chính thức đi vào vận hành từ ngày 9/3. Xe tiếp cận đến các địa bàn tập trung nhu cầu đi lại cao của người dân như các công ty, nhà máy khu công nghệ cao, khu đô thị mới, trung tâm hành chính TP Thủ Đức… Đây đều là những khu vực có nhiều tuyến đường thiết yếu, đông dân cư nhưng chưa có hoặc mật độ xe buýt phục vụ còn khá thấp. |
Tuyến D4 có tần suất hoạt động 20 phút/chuyến, dịch vụ xuyên suốt từ 5h đến 21h15 hàng ngày. Giá vé áp dụng cho xe buýt điện trên địa bàn TPHCM là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé (do Trung tâm quản lý giao thông công cộng (Trung tâm) phát hành và bán tại Bến xe buýt Sài Gòn). |
Riêng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của UBND TPHCM được miễn phí. |
Khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, người dân TP.HCM có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch từ các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, SeABank, Viet Bank. Đây là giải pháp thanh toán được VinBus và Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp phát triển, nhằm mang tới những công nghệ và trải nghiệm tân tiến, tiện lợi nhất cho khách hàng cũng như xúc tiến phương thức thanh toán không tiền mặt. Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể sử dụng thẻ UniPass do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng phối hợp với công ty Zion phát hành để thanh toán trên xe. |
Xe được trang bị cầu dẫn để người khuyết tật đi xe lăn có thể dễ dàng di chuyển lên/xuống. |
Đồng thời, hệ thống camera ghi nhận biểu hiện của tài xế được lắp đặt trước vô-lăng nhằm kịp thời phát hiện những dấu hiệu mệt mỏi, biểu cảm của tài xế khi đang lái xe nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. |
Hệ thống camera 360 độ được trang bị trên xe để đảm bảo an ninh cũng như quản lý tài xế, nhân viên. |
Xe buýt điện cũng được trang bị cổng sạc điện thoại, wifi miễn phí phục vụ hành khách. |
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết, tuyến xe buýt điện đầu tiên với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại, dịch vụ chất lượng sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân thành phố. |
Việc đưa xe buýt điện vào hoạt động với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông đồng thời góp phần thay đổi thói quen của người dân trong việc lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông xanh cũng là một mục tiêu quan trọng của TPHCM. |
Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập Đoàn Vingroup, VinBus hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường. |
Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TPHCM đánh dấu sự phát triển nhanh chóng, vượt trội của VinBus trong việc mở rộng cung cấp dịch vụ tại các khu vực trên toàn quốc. VinBus sẽ tiếp tục nỗ lực mở thêm các tuyến buýt điện mới, phục vụ đông đảo người dân hơn nữa. |
Lộ trình cụ thể của tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM (tuyến D4) bao gồm: Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển – KĐT Vinhomes Grand Park. |
CLIP: Người dân háo hức khi lần đầu tiên được trải nghiệm xe buýt điện. |
Tiền Phong