Cận cảnh vụ tàu chở dầu đâm cầu cảng, khiến dầu tràn ra biển
Mặc dù toàn bộ lượng dầu trong hệ thống đường ống dài khoảng 3 km đã được hút xong nhưng một lượng dầu bị tràn trước đó vẫn đang nổi lềnh bềnh trên mặt biển.
Clip dầu bị tràn nổi lềnh bềnh trên mặt biển
Đến khoảng 13 giờ chiều 1-12, các nhân viên của Công ty xăng dầu Petec đã tiến hành hút xong toàn bộ lượng dầu (70 m3) có trong hệ thống đường ống dẫn ngầm dưới biển về kho nằm trên đất liền an toàn, sau khi xảy ra sự cố tàu chở dầu Hải Hà Petrolimex tông vào chân cầu cảng, nằm ngoài biển Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Khu vực có dầu bị tràn có diện tích khoảng gần 1.000 m2
Theo một nhân viên của Công ty xăng dầu Petec, tại thời điểm xảy ra sự cố, do Công ty Bảo Duy đã nhanh chóng triển khai phương án xử lý sự cố tràn dầu bằng cách cho hệ thống phao ngăn bao quanh chân cầu cảng (cách bờ 500 m) nên một lượng dầu tràn chảy xuống biển đã được cách ly trong khu vực có diện tích khoảng gần 1.000 m2.
Theo ghi nhận của phóng viên, quanh khu vực có dầu bị tràn cho thấy một lượng dầu bị chảy tràn đang được cách ly có màu vàng kèm vết loang và đóng ván đang nổi lềnh bềnh trên mặt biển.
Clip khu vực chân cầu cảng ngoài biển Liên Chiểu - nơi xảy ra sự cố
Xung quanh là hệ thống phao ngăn màu đỏ (rộng 1,2 m; dài khoảng hơn 500 m) được 2 phao tiêu giữ cố định gần khu vực chân cầu cảng.
Tại phần hệ thống đường ống dẫn dầu nổi đặt trên chân cầu cảng, do bị tàu tông mạnh nên đã bị bể và hư hại khiến dầu tràn ra biển. Do toàn bộ lượng dầu có trong đường ống đã được hút ngược hết về kho nên tình trạng dầu tràn sau đó không còn xảy ra.
Dầu bị tràn ra ngoài nổi lềnh bềnh trên mặt biển
Quan sát kỹ tại công trình chân cầu cảng có diện tích hơn 100 m2 cho thấy, toàn bộ 15 chân cầu được làm bằng bê tông cốt thép đã bị gãy và hư hại nặng do bị tàu chở dầu Hải Hà Petrolimex có trọng tải 5.400 m3 tông trực diện trong lúc chuẩn bị tiếp nhiên liệu tại đường ống ngầm dẫn dầu vào đất liền. Khu vực tường nhà trên chân cầu cảng cũng bị nứt thành nhiều vệt dài.
Hiện một lượng dầu bị tràn đang được phao ngăn cách ly và chờ được thu gom để xử lý theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường. Được biết, sau khi gây ra sự cố trên, tàu Hải Hà Petrolimex đã rời khỏi hiện trường.
Phần trụ cầu cảng bị gãy
Trước đó, vào khoảng 7 giờ 45 sáng cùng ngày, trong lúc chuẩn bị bơm dầu vào đường ống ngầm dẫn dầu vào Kho xăng dầu Petec Hòa Hiệp, tàu chở dầu Hải Hà Petrolimex bất ngờ đâm mạnh vào chân cầu cảng, cách bờ khoảng 500 m.
Sau cú đâm mạnh, một số vị trí trên cầu cảng bị nứt, có khả năng bị sập bất cứ lúc nào. Ngoài ra, một số mối nối ống dẫn dầu tại chân cầu cảng bị nứt và hở khiến một lượng dầu bị chảy ra biển.
Lo sợ lượng dầu trong đường ống dẫn vào bờ bị tràn ra biển, lực lượng PCCC TP Đà Nẵng đã được huy động ra hiện trường để triển khai phương án ứng cứu.
Đường ống dẫn dầu trên chân cầu cảng bị nứt khiến dầu chảy tràn ra ngoài
Khu vực bị dầu tràn nằm cách bờ khoảng 500 m
Lượng dầu bị tràn ra biển đang được cách ly bằng phao ngăn
Nhiều mảng tường trên chân cầu cảng cũng bị nứt thành nhiều vệt dài
Phần chân cầu cảng bị hư hại nặng
Tòan cảnh khu vực chân cầu cảng xảy ra sự cố vào sáng 1-12
Người lao động