Cận cảnh xuyên đêm 'khám bệnh' cầu Chương Dương
Đêm 30/12, Sở GTVT Hà Nội thực hiện phân luồng, tổ chức giao thông trong đó rào chắn hai đầu cầu Chương Dương (bắc qua sông Hồng, quận Hoàn Kiếm) ở làn dành riêng cho ô tô để phục vụ việc kiểm định cầu Chương Dương.
Khoảng 23h30 ngày 30/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tiến hành rào chắn hai đầu cầu Chương Dương ở làn dành riêng cho ôtô để phục vụ việc kiểm định cầu. |
Trước đó, Sở GTVT chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Chương Dương. Theo đó, trong tối 30/12, các đơn vị có trách nhiệm sẽ thực hiện việc thử tải trên cầu Chương Dương . Quy mô thử tải là làn xe chính giữa cầu dành cho ô tô và 2 làn biên dành cho xe máy. |
Lực lượng CSGT có mặt để điều tiết các phương tiện. Do việc kiểm định tiến hành vào ban đêm nên lưu lượng xe đi lại không nhiều. |
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên (Hà Nội), được hoàn thành vào năm 1985. Sau 30 năm đi vào hoạt động, mặc dù sửa chữa định kỳ nhưng nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. |
Để "khám bệnh" cho cầu, đơn vị tư vấn huy động 6 xe tải khối lượng khoảng 25-30 tấn di chuyển các vị trí trên mặt cầu để đánh giá chịu tải, kiểm tra mức độ võng. |
Đội ngũ kỹ thuật gắn các thiết bị phục vụ đo đạc vào nhiều vị trí trên cầu. |
Cầu Chương Dương sẽ được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa. |
"Khâu thử tải cũng là khâu quan trọng nhất được diễn ra vào ban đêm nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, chúng tôi sẽ khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ... để đưa ra những thông số chính xác nhất", đại diện đơn vị kiểm định cho biết. |
Đội kỹ thuật kiểm tra máy với những dải sóng thể hiện độ rung, độ võng của cầu. |
Dùng thiết bị GPS chuyên dụng để đánh giá độ võng của cầu. |
Hiện cầu Chương Dương đang có nhiều hạng mục xuống cấp nhưng hạng mục cần được quan tâm nhất là phần mặt cầu trước. Đây là bộ phận được thiết kế lắp ghép, sau nhiều năm các mối nối không còn được đảm bảo. |
Theo kế hoạch, đây là lần kiểm định cuối cùng song cơ quan quản lý sẽ lên phương án sửa chữa tổng thể cho cầu Chương Dương. |
Tiền Phong