Cần hơn 30.000 tỷ đồng làm 3 đoạn khép kín Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh
TP Hồ Chí Minh cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai 3 đoạn còn lại dài 11,3 km để khép kín đường Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
- 09-08-2023Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án đường vành đai 2 hơn 7400 tỷ đồng
- 05-08-2023TP.HCM dự chi 9.800 tỷ đồng làm đoạn 3,6 km Vành đai 2
- 08-05-2023Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh dự kiến thi công trở lại vào tháng 6
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài một đoạn đang được triển khai theo hình thức BT, thành phố sẽ cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để triển khai 3 đoạn còn lại, có tổng chiều dài 11,3 km để khép kín tuyến đường Vành đai 2 trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Đường Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 64 km, quy mô 6 - 10 làn xe, đến nay đã đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.
Trong đó, chỉ đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (thành phố Thủ Đức) triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án mới đạt 44% khối lượng thì dừng thi công từ tháng 3/2023 do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công vào năm 2025.
3 đoạn còn lại của Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh chưa đầu tư. Đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp. Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 6.675 tỷ đồng).
Hội đồng thẩm định TP Hồ Chí Minh đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND TP Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp tháng 9 này.
Dự kiến dự án sẽ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quý II/2025. Dự án khởi công quý II/2025, thi công, hoàn thành trong quý IV/2026.
Đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng. Đoạn này cũng được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng vốn 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng).
Để đầu tư đoạn này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm); từ đó tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đề đầu tư thực hiện dự án.
Trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách).
Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND trình HĐND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án (dự kiến trong quý IV/2023) để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.
Đoạn 4 dài 5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60m khoảng 13.190 tỷ đồng). Dự án xây dựng 2 cầu Phú Định và Ba Tơ; làm hầm chui qua đường Kinh Dương Vương, cầu vượt trên đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Văn Linh và đường song hành hai bên.
Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023 - 2027): làm đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện đoạn này. Trong trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận thực hiện đầu tư đoạn 4 (giai đoạn 1) theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách).
Giai đoạn 2 (2026 - 2030) làm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9km, tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỷ đồng.
VTV