MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cận kề mùa Euro, thị trường TV vẫn "nguội"

31-05-2021 - 17:34 PM | Thị trường

Ảnh hưởng của đại dịch khiến doanh số các dòng TV chưa tăng nhiều trong giai đoạn này. Các đại lý kỳ vọng sát ngày khai mạc Euro, thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Thông thường giai đoạn cận kề các giải bóng đá lớn vào mùa hè như World Cup hay Euro, thị trường TV sẽ trở nên cực kỳ sôi động. Doanh số nhiều mẫu TV tăng 50 đến cả trăm % trong giai đoạn này. Tuy nhiên năm 2021, khi ngày khai mạc Euro đến gần (12/6 khai mạc), thị trường TV vẫn chưa khởi sắc.

Đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho biết sức mua TV chưa tăng do ảnh hưởng dịch bùng phát. TP.HCM vừa công bố giãn cách xã hội 15 ngày theo chỉ thị 15 và 16, tỉnh Bắc Giang và một số khu vực tại Bắc Ninh cũng áp dụng biện pháp tương tự, khiến nhiều siêu thị điện máy lớn phải tạm đóng cửa, người dân hạn chế đi lại. Điều này gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc đi mua sắm của người dùng.

Cận kề mùa Euro, thị trường TV vẫn nguội - Ảnh 1.

Sát mùa Euro nhưng thị trường TV chưa sôi động.

"So với các mùa giải bóng đá trước, sức mua chưa tăng do ảnh hưởng của dịch bùng phát", đại diện hệ thống Điện Máy Xanh cho biết. Các nhà bán lẻ kỳ vọng đến sát ngày khai mạc Euro, doanh số các dòng TV sẽ được cải thiện bởi nhu cầu của người dùng là có.

Thực tế, đây được xem là giai đoạn tốt để người dùng mua sắm các mẫu TV ưa thích. Theo những người có kinh nghiệm trên thị trường, thông thường các hãng sản xuất, nhà bán lẻ sẽ "điểm rơi" là mùa bóng đá giữa năm (nếu có) và mùa mua sắm cuối năm để tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất, kích thích mua sắm.

Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn các hãng TV lớn vừa mới tung model thế hệ mới nhất, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến cho những người yêu công nghệ. Trong khi đó, model cũ lại được giảm giá sâu để "dọn kho", giúp người dùng có trong tay nhiều lựa chọn nhất.

Theo khảo sát từ các nhà bán lẻ, một số mẫu TV bán chạy nhất hiện nay có thể kể đến như LG Smart TV 55UN7290PTF giá khoảng 12 triệu đồng, Samsung Smart TV QLED QA55Q60T giá 15,5 triệu đồng, Samsung SmartTV UA43TU8100 giá hơn 9 triệu đồng, TCL Android TV 55P615 giá gần 12 triệu hay Sony Android TV KD-43X800H. Đặc biệt, dù được xem là có kích thước nhỏ, không còn hợp thời nhưng một số mẫu TV 32 inch vẫn khá được ưa chuộng như Samsung Smart TV UA32T4500 giá khoản 7 triệu, Casper Smart TV 32HX6200 giá 4,5 triệu.

"Các dòng TV kích thước 43 đến 55 inch vẫn là các dòng chủ lực mà khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển lên TV có kích thước lớn hơn. Các dòng TV 65 inch trở lên cũng tăng nhưng tỷ trọng hiện tại chưa nhiều", đại diện Điện Máy Xanh chia sẻ.

Dễ nhận thấy, các dòng TV bán chạy nhất đều đến từ những thương hiệu quen thuộc như Samsung, LG và Sony và TCL. Các nhà bán lẻ cho biết 4 thương hiệu này đang chiếm đến 90% doanh số TV tại thị trường Việt Nam. Casper cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào các chiến lược truyền thông và tiếp thị cho các dòng TV của mình. Một thương hiệu Việt là Asanzo cũng cạnh tranh khá mạnh ở phân khúc TV phổ thông.

"Các mẫu TV của TCL, Casper, Asanzo có tập khách hàng riêng là một số hàng quán, địa điểm công cộng có nhu cầu mở bóng đá để thu hút người xem. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, tập khách hàng này sẽ ‘co’ đi rất nhiều", Tuấn Hưng – người theo dõi thị trường TV nhiều năm nay cho biết.

Anh này cho hay, các mẫu TV từ hãng nhỏ có một cách khác để "đánh" thị trường là tiến về nông thôn, các cửa hàng nhỏ lẻ. "Họ sẽ chào giá tốt, cam kết chiết khấu cao cho cửa hàng nhỏ để các chủ cửa hàng ưu tiên tư vấn sản phẩm của họ. Cách này được áp dụng từ lâu nay và vẫn đem lại hiệu quả cao".

So với các năm, mùa Euro này sẽ có nhiều điểm đặc biệt khi người dùng Việt Nam gần như chắc chắn sẽ xem bóng đá tại nhà nhiều hơn. Trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách, các đại lý cũng tỏ ra nhanh nhạy khi tung các chương trình bán hàng online, giao hàng tận nhà và giảm giá kịch sàn cho nhiều mẫu TV hàng hot. Đa phần các mẫu TV 55 inch đều được giảm giá cả triệu đồng nếu mua qua hình thức online. Một số mẫu TV 50 hoặc 43 inch có mức giảm thấp hơn do giá trị không cao bằng.

Thành Duy

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên