Theo nhiều chuyên gia, Chính phủ cần tính tới các chính sách hỗ trợ cụ thể cho những ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp bởi giá dầu, qua đó giảm áp lực lên giá hàng hoá những tháng cuối năm.
Ngay trong tháng 9 này, lần đầu tiên thị trường xăng dầu trong nước đã chứng kiến giá các mặt hàng nhiên liệu dầu hoả và điêzen tăng mạnh và đứng ở mức cao, vượt 25.000 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành gần đây, giá các mặt hàng dầu đã được điều chỉnh giảm hơn 1.000 đồng/lít, song các dự báo cho thấy, nhu cầu về dầu diêzen tiếp tục tăng cao do nhiều quốc gia EU và Mỹ tăng mua trữ cho sản xuất và sưởi ấm vào mùa đông, đồng nghĩa sẽ tiếp tục đẩy giá dầu đứng ở mức cao trong những tháng tới đây.
Theo nhiều chuyên gia, Chính phủ cần tính tới các chính sách hỗ trợ cụ thể cho những ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp bởi giá dầu, qua đó giảm áp lực lên giá hàng hoá những tháng cuối năm.
Hiện nay có 4 loại thuế đang thu trên các mặt hàng xăng dầu nói chung, đó là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế/phí bảo vệ môi trường.
Trong đó, Việt Nam không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt và áp dụng mức thuế/phí bảo vệ môi trường rất thấp đối với các mặt hàng dầu do xác định dầu là nhiên liệu đầu vào quan trọng của các ngành sản xuất, kinh doanh. Thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng dầu về cơ bản cũng đã về 0% do áp dụng/tuân thủ theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với các nước đối tác và cộng đồng quốc tế…
Ngay cả thuế nhập khẩu ưu đãi theo hình thức tối huệ quốc (MFN) cũng đã giảm về 7% đối với các loại dầu diesel, madút, dầu hỏa và nhiên liệu bay.