Cảng Los Angeles ùn tắc nghiêm trọng, Mỹ phải nhờ sự “viện trợ” của Hải quân
Một góc cảng Long beach.
Cảng Los Angeles và Long Beach được xem là cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á vào Hoa Kỳ và xử lý đến 40% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ qua đường biển.
- 24-11-2021Cảng bận rộn nhất nước Mỹ đè nặng cả chuỗi cung ứng toàn cầu: Mọi quy trình đều 'sai' ở đúng 1 thời điểm
- 22-10-2021Hé lộ 2 cảng quan trọng bậc nhất thế giới, là chìa khoá giải quyết tình trạng chuỗi cung ứng tắc nghẽn nghiêm trọng
- 17-10-2021Đối mặt thách thức tắc nghẽn, cảng Mỹ tính hoạt động 24/7
- 16-10-2021Chuỗi cung ứng 'căng như dây đàn', các cảng ở Trung Quốc tắc nghẽn nghiêm trọng nhất thế giới
- 10-09-2021Vaccine mRNA mới sắp được sản xuất ở sát Việt Nam: Niềm hi vọng để đất nước tỷ dân thoát cảnh "bế quan tỏa cảng"?
Đây cũng là hai khu cảng container lớn nhất Hoa Kỳ. Hiện các tàu phải chờ ngoài khơi trung bình đến 6,2 ngày để tìm được chỗ vào bốc dỡ hàng hoá trong cảng, cao hơn mức 5,7 ngày hồi cuối tháng 6 vừa qua. Trong tháng 4/2021, thời gian chờ trung bình của các tàu tại khu vực hai cảng này lên mức cao kỷ lục 8 ngày. Khi mùa mua sắm đang đến, hiện tượng tắc nghẽn tại các cảng lớn này lại ngày càng nghiêm trọng, buộc giới chức trách phải nhờ đến sự viện trợ của Hải quân.
Các container được vận chuyển bằng đường biển từ hai cảng lớn là Los Angeles và Long Beach ở California vào Mỹ đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng do mùa mua sắm đang đến gần. Một cảng ở phía bắc Los Angeles gần đây đã tuyên bố hợp tác với hải quân, sử dụng bến tàu quân sự làm điểm dỡ hàng container.
Tờ Ventura County Star đưa tin rằng, Cảng Hueneme và Cứ địa hải quân Ventura đã đạt được những thỏa thuận chung. Hải quân cho phép cảng Hueneme sử dụng bến tàu hải quân số 3 cùng với 2 tòa nhà và 31 mẫu đất xung quanh (khoảng 38.000 ping). Drew Verbis, người phát ngôn của cứ địa hải quân cho biết, khoảng đất tiếp giáp với cảng Hueneme này ban đầu được sử dụng để đậu tàu chiến.
Bài báo viết, thỏa thuận này được ký kết vào năm 2002, tuy nhiên sau khi có hiệu lực vào đầu tháng 11 (gần 10 năm) mới được đưa vào sử dụng lần đầu tiên. Cảng Hueneme cùng với khoảng đất của bến tàu số 3 có thể chứa được một chiếc tàu chở hàng lớn và một container 40 feet chất đầy hàng hoá. Điều này giải quyết vấn đề về nhu cầu hàng hóa tăng cao trong mùa mua sắm.
Người phát ngôn của Cảng Hueneme cho biết, mặc dù các tàu chở hàng hạng lớn không vào được Cảng Hueneme, vẫn đang chờ dỡ hàng tại Cảng Los Angeles và Long Beach. Tuy nhiên, nếu kết hợp với khoảng đất của cứ địa hải quân, thì Cảng Hueneme vẫn có khả năng chứa được một chiếc tàu cỡ vừa và nhỏ với 1500 container, giúp chia sẻ bớt khối lượng vận chuyển của hai cảng.
Bài báo chỉ ra rằng, nhân lực để cập cảng và dỡ hàng sẽ do phía cảng phụ trách, hải quân chỉ hỗ trợ cung cấp không gian. Do sự gia tăng của khối lượng công việc, bộ phận điều hành cảng đang gấp gáp tuyển thêm 50 vị trí việc làm.
Theo Chinatimes