Cảnh báo sốt đất ảo sau thông tin về xây dựng sân bay ở huyện Thường Tín
Sau thông tin về việc Hà Nội có thể xây dựng sân bay thứ hai ở Thường Tín, giá bất động sản ở địa phương này đã bất ngờ tăng lên, nguy cơ tạo ra sốt đất ảo.
Các chuyên gia khuyến cáo, nếu không cẩn thận với cơn sốt đất ảo có thể nhà đầu tư sẽ ôm quả đắng như những lần chạy theo đất sân bay trên cả nước gần đây.
Nguy cơ sốt đất ảo ở Thường Tín
Ghi nhận một tuần trở lại đây, nhiều thửa đất mặt tiền dọc theo Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thường Tín) thu hút rất nhiều cò đất và khách các nơi đổ về, giá đất có xu hướng tăng rõ rệt.
Trên các diễn đàn, hội nhóm, đặc biệt là trên chuyên trang batdongsan.com.vn, các thông tin mua bán đất khu vực Thường Tín sôi động hơn bao giờ hết. Hầu hết các thông tin rao bán đất của sale bất động sản đều gắn với thông tin về sân bay thứ hai tại địa phương này.
Theo ghi nhận trên các diễn đàn, những thông tin như xây dựng sân bay thứ hai, dự án quy hoạch đường vành đai 4 đã khiến giá đất ở Thường Tín đang dao động 20 - 35 triệu đồng/m2, nay đã tăng thêm 5 - 10 triệu đồng/m2 tùy vị trí.
Người dân khu vực Thường Tín cho biết, nhiều nhà đầu tư cũng về tìm hiểu thị trường và đa phần tìm mua những khu vực đất rộng, giá còn rẻ, có một phần đất thổ cư, với mục đích phân lô nhỏ để bán.
Thực tế, giá đất tại huyện Thường Tín 2 năm trở lại đây có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt có những lô mặt đường lớn đã tăng gấp 5 - 6 lần tại các xã như Khánh Hà, Nhị Khê, Ninh Sở. Đây là những xã có vành đai 4 đi qua và có cầu Mễ Sở, người dân cho biết.
Cảnh báo về những cơn sốt đất "ăn theo" sân bay
Mấy năm gần đây, đã có rất nhiều bài học về những cơn sốt đất ăn theo thông tin xây dựng sân bay. Nhiều nhà đầu tư đã phải "ngậm trái đắng" khi ôm đất chờ sân bay, nhưng không có sân bay nào được xây dựng.
Thông tin xây dựng sân bay thứ 2 ở huyện Thường Tín có thể tạo ra cơn sốt đất ảo
Cụ thể, năm 2020 vị trí của sân bay thứ 2 từng được đề xuất tại huyện Ứng Hoà. Thời điểm này, bất động sản Ứng Hoà cũng trở nên sôi sục. Giá đất tại các xã được đồn đoán là trung tâm của sân bay tại Ứng Hòa là Trầm Lộng, Đại Hùng và Đại Cường tăng nhanh chóng, giá đất ruộng cũng khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2.
Nhưng không có sân bay nào được xây dựng tại Ứng Hòa. Sau đó vị trí của sân bay lại được đề xuất tại Tiên Lãng (Hải Phòng) và lại tiếp tục một cơn sốt đất tại đây.
Tháng 2 năm 2021 cũng ghi nhận cơn sốt đất tại huyện Hớn Quản (Bình Phước) ngay sau thông tin UBND tỉnh Bình Phước có chuyến khảo sát thực địa tại Hớn Quản vào ngày 19/2/2021 để có cơ sở đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và Chính phủ cho phép xây dựng sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng).
Cơn sốt ảo này khiến giá đất mặt tiền ở các tuyến đường liên xã tại An Khương trước Tết từ 60-70 triệu đồng một mét ngang, đầu tháng ba tăng lên 350 đến 500 triệu đồng mét ngang, có nhiều nơi lên đến 600 triệu đồng. Giá đất rẫy điều, vườn cao su ở sâu bên trong rẻ hơn, trung bình một sào đất nông nghiệp bán 2-3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo UBND huyện Hớn Quản, dự án làm sân bay mới chỉ dừng lại ở việc các cơ quan chức năng đi khảo sát thực địa. Cơn sốt đất "chóng vánh" quét qua địa phương này khiến nhiều nhà đầu tư và thị trường choáng váng khi chỉ diễn ra trong khoảng 2 tuần. Và rất nhiều nhà đầu tư sau cùng vẫn còn "ôm hàng" chưa đẩy đi được.
Tương tự, tại Bình Thuận, vào tháng 3/2021, khi có thông tin dự án sân bay Phan Thiết sắp được triển khai xây dựng, giá đất tại những khu vực này cũng tăng vọt chỉ trong một thời gian ngắn.
Thời gian qua, nhiều địa phương liên tục đề xuất bổ sung quy hoạch vị trí sân bay như Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận nhưng đã bị Bộ Giao thông vận tải bác bỏ, do không đạt tiêu chí...
TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, việc đề xuất quy hoạch sân bay là câu chuyện dài hạn, từ việc địa phương đề xuất, các bộ ngành, Chính phủ đồng ý, trình Quốc hội xem xét… có thể phải mất tới nhiều năm mới trở thành hiện thực.
Do đó, ông Đính cũng đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư cần tỉnh táo trước thông tin, khi mới chỉ có đề xuất xin bổ sung quy hoạch sân bay thì các nhà đầu tư không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro là quá lớn.
Nhiều chuyên gia bất động sản cảnh báo, chuyện các dự án cầu đường, sân bay, dự án mở đến đâu thì bất động sản sẽ "sốt" tới đó đang là thực trạng diễn ra tại Việt Nam trong nhiều năm nay. Không ít nhà đầu tư đã "ăn theo" sóng hạ tầng để kiếm lời. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là hiện nay, có nhiều dự án hạ tầng đến khi khởi công hoặc khánh thành lại không tạo giá trị cao như nhiều người mong đợi. Vì vậy, người dân nên tìm hiểu thật kĩ thông tin quy hoạch, pháp lý cũng như tính kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, khả năng thanh khoản. Trên thực tế, trong vài năm trở lại đây, đã có nhiều trường hợp chạy theo quy hoạch sân bay nhưng rồi nhà đầu tư cuối cùng lại ôm "quả đắng".
Công thương